Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2007, Blaðsíða 132

Andvari - 01.01.2007, Blaðsíða 132
130 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI öðrum orðum tæpast til þeirra sem um hann hafa fjallað. Þó væri t.d. um margt fróðlegt að kanna samhljóminn sem augljóslega má heyra milli hug- mynda Gríms Thomsens og Sigurðar Nordals og hugsanlega hefur mótað afstöðu okkar til beggja. í tengslum við þetta verður t.d. ekki fallist skilyrðislaust á þá fullyrðingu Kristjáns að viðhorf Gríms til skáldskapar og þjóðernis hafi verið „fyrst og fremst fræðileg“ (49) og að það hafi skapað honum sérstöðu gagnvart þeim sem aðhylltust íslenska þjóðernisstefnu á 19. öld og var „fyrst og fremst pólit- ísk, réttlætt af hugsjón eða trú“ (50). Þótt því verði vitaskuld ekki neitað að Grímur hafi líkt og t.d. Jónas Hallgrímsson, Benedikt Gröndal - og Sigurður Nordal síðar meir - fjallað um skáldskap og þjóðerni á faglegan og fræðilegan hátt, mótuðust skrif hans einnig og ekki síður af menningarlegum, pólitískum og þjóðernislegum hugmyndum samtímans. Þetta kemur t.d. skýrt fram í staðhæfingu hans árið 1846 að einungis þau ritverk tiltekinnar þjóðar verð- skuldi heitið „bókmenntir“ sem beri sérstök þjóðareinkenni (eiendommeligt Nationalprœg) og greini sig á þann hátt frá bókmenntum annarra þjóða.19 I þessu samhengi setti hann raunar fram þá skilyrðislausu kröfu að skáldverk séu jafnan ávöxtur innsta lífskjarna þjóðarinnar og nátengd uppruna hennar, legu landsins og sögu. Það verður með öðrum orðum ekki gengið framhjá því að þau bókmennta- sögulegu fræði sem áttu mest upp á pallborðið á tímum Gríms voru að hluta til pólitísk, þ.e. fólu í sér vissa upphafningu þeirra ritverka sem þóttu þjóð- legust og tortryggni eða jafnvel andúð á bókmenntum sem skrifaðar voru fyrir alþjóðlegan markað, „þessum nýja Babelsturni, sem vorri dæmalausu öld verður auðið að reisa“, svo að vitnað sé í Grím. Slíkar hugmyndir not- aði hann ekki einungis til að verja og réttlæta íslenskar bókmenntir fyrri alda gagnvart útlendingum - einnig rímur og annan „ólistrænan" skáldskap - og finna að innlendum höfundum sem voru óeðlilega hallir undir erlend- an skáldskap, m.a. Eggerti Ólafssyni og Jónasi Hallgrímssyni, heldur líka í almennri umræðu sinni um evrópskar samtímabókmenntir. Það sem norræn skáld 19. aldar ættu að læra af höfuðskáldum stórþjóðanna, Þjóðverja, Frakka og Englendinga, væri að vera þjóðleg eins og þau, en bara á sinn eigin hátt, skrifaði hann. Þau ættu að hlusta á sína eigin rödd sem hljómaði fegurst í norrænum fornbókmenntum en ekki bergmála framandi eða óþjóðlega (þ.e. alþjóðlega) hugsun. Það er væntanlega til þessa samnorræna arfs og stuðnings Gríms við menn- ingarlegan skandinavisma aldarinnar sem Sveinn Yngvi Egilsson vísar þegar hann heldur því fram í riti sínu Arfur og umbylting (1999: 128) að sá þjóðlegi þáttur sem setji svip á skrif Gríms hafi náð út fyrir ísland og Kristjáni Jóhanni finnst að einhverju leyti mótsagnarkennt (49). Það er sömuleiðis á þjóðlegum forsendum sem Grímur gagnrýndi franska klassisista í ritgerðinni Om den
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.