Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2007, Side 136

Andvari - 01.01.2007, Side 136
134 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Oehlenschlágers sem var að dómi Gríms algjörlega sér á báti í evrópskum bókmenntum, enda ætti hún rætur að rekja til heiðinna bókmennta norrænna miðalda (Grímur 1843: 5). Hún væri þó á engan hátt eftirbátur þeirrar evr- ópskrar rómantíkur sem grundvallaðist á kristinni trú, katólskri eða lút- erskri. Að hætti Hegels leitaðist Grímur við að lýsa þróun bókmenntanna sem tog- streitu og samruna andstæðnanna sem tíminn, umhverfið og aðstæðurnar kalla fram. Þannig færðust þær af einu stigi á annað: Tækju mið af því sem á undan færi, nærðust af sinni eigin samtíð og mótuðu með nýjungum sínum það sem á eftir kæmi. Sama máli gegndi um bókmenntasmekk Frakka sem Grímur leitaðist við að meta hvort hefði batnað eða versnað í Om den nyfranske Poesi og komst að þeirri niðurstöðu að hefði batnað vegna þess að hann væri í takt við þróun bókmenntanna og þörf samtímans. Bókmenntasmekkurinn væri í raun og veru alltaf réttur og sannur ef hann væri eiginlegt afsprengi samtímans og einungis sem slíkur væri hann eðlilegur mælikvarði á ágæti skáldskapar. Af þeim sökum ætti að meta rómantískar bókmenntir samkvæmt rómantískri en ekki klassískri viðmiðun, svo að vitnað sé í rit Gríms Om Lord Byron (1845: 28). Slíkur samúðarskilningur er reyndar grundvallarhugmynd í þeim bókmenntasögum sem skrifaðar voru á 19. öld og Grímur var aug- ljóslega mjög áhugasamur um, enda ráðgerði hann eins og áður sagði að rita íslenska bókmenntasögu frá upphafi til eigin samtíma. Kristján Jóhann Jónsson kemur inn á einn þátt þeirrar afstæðu söguhyggju sem Grímur aðhylltist þegar hann ræðir um fortíðarsýn 19. aldar manna sem sumir vilja kalla „fortíðardýrkun". Þeirri túlkun hafnar Kristján, a.m.k. hvað Grím varðar og telur að viðhorf hans „markist af tímaskilningi sem sé að ýmsu leyti frábrugðinn því sem við eigum að venjast. Þar munar mestu að fortíðin er ekki nema að sumu leyti liðin. Um sumt er hún enn í okkur og við í henni“ (89). Þetta er áhugaverð ályktun sem hljómar þó kunnuglega, a.m.k. er auðvelt að styðja sjónarmiðið að fortíðin sé hluti af samtíðinni ýmsum dæmum úr verkum annarra íslenskra skálda aldarinnar. Alkunnugt er t.d. hvernig náttúran og sagan sem hún felur í sér tengir saman nútíð og fortíð í kvæði Jónasar Hallgrímssonar „íslandi" (1835): „Landið var / er fagurt og frítt, og fannhvítir jöklanna tindar“.25 Benedikt Gröndal tekur í sama streng þegar hann yrkir í kvæðinu „Fyrr og nú“ (pr. 1900): „Náttúran er það eilíft band / allan er tímann sameinar“. I sama ljóði kveður hann einnig: „Fornöldin lifir alltaf í / augnabliki, sem kemur nýtt“.26 Fullyrðing Kristjáns að Grímur hafi talið samtíðina hluta fortíðarinnar er hins vegar nýstárlegri. í því samhengi vekur Kristján sérstaka athygli á því sjónarmiði Gríms í Om den nyfranske Poesi að lesendur hljóti alltaf að taka þátt í sköpun skáldverkanna sem þeir lesa, ekki síst þegar í hlut eiga hugmyndaríkir höfundar á borð við Shakespeare sem virkja bæði áhuga og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.