Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2007, Page 136

Andvari - 01.01.2007, Page 136
134 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI Oehlenschlágers sem var að dómi Gríms algjörlega sér á báti í evrópskum bókmenntum, enda ætti hún rætur að rekja til heiðinna bókmennta norrænna miðalda (Grímur 1843: 5). Hún væri þó á engan hátt eftirbátur þeirrar evr- ópskrar rómantíkur sem grundvallaðist á kristinni trú, katólskri eða lút- erskri. Að hætti Hegels leitaðist Grímur við að lýsa þróun bókmenntanna sem tog- streitu og samruna andstæðnanna sem tíminn, umhverfið og aðstæðurnar kalla fram. Þannig færðust þær af einu stigi á annað: Tækju mið af því sem á undan færi, nærðust af sinni eigin samtíð og mótuðu með nýjungum sínum það sem á eftir kæmi. Sama máli gegndi um bókmenntasmekk Frakka sem Grímur leitaðist við að meta hvort hefði batnað eða versnað í Om den nyfranske Poesi og komst að þeirri niðurstöðu að hefði batnað vegna þess að hann væri í takt við þróun bókmenntanna og þörf samtímans. Bókmenntasmekkurinn væri í raun og veru alltaf réttur og sannur ef hann væri eiginlegt afsprengi samtímans og einungis sem slíkur væri hann eðlilegur mælikvarði á ágæti skáldskapar. Af þeim sökum ætti að meta rómantískar bókmenntir samkvæmt rómantískri en ekki klassískri viðmiðun, svo að vitnað sé í rit Gríms Om Lord Byron (1845: 28). Slíkur samúðarskilningur er reyndar grundvallarhugmynd í þeim bókmenntasögum sem skrifaðar voru á 19. öld og Grímur var aug- ljóslega mjög áhugasamur um, enda ráðgerði hann eins og áður sagði að rita íslenska bókmenntasögu frá upphafi til eigin samtíma. Kristján Jóhann Jónsson kemur inn á einn þátt þeirrar afstæðu söguhyggju sem Grímur aðhylltist þegar hann ræðir um fortíðarsýn 19. aldar manna sem sumir vilja kalla „fortíðardýrkun". Þeirri túlkun hafnar Kristján, a.m.k. hvað Grím varðar og telur að viðhorf hans „markist af tímaskilningi sem sé að ýmsu leyti frábrugðinn því sem við eigum að venjast. Þar munar mestu að fortíðin er ekki nema að sumu leyti liðin. Um sumt er hún enn í okkur og við í henni“ (89). Þetta er áhugaverð ályktun sem hljómar þó kunnuglega, a.m.k. er auðvelt að styðja sjónarmiðið að fortíðin sé hluti af samtíðinni ýmsum dæmum úr verkum annarra íslenskra skálda aldarinnar. Alkunnugt er t.d. hvernig náttúran og sagan sem hún felur í sér tengir saman nútíð og fortíð í kvæði Jónasar Hallgrímssonar „íslandi" (1835): „Landið var / er fagurt og frítt, og fannhvítir jöklanna tindar“.25 Benedikt Gröndal tekur í sama streng þegar hann yrkir í kvæðinu „Fyrr og nú“ (pr. 1900): „Náttúran er það eilíft band / allan er tímann sameinar“. I sama ljóði kveður hann einnig: „Fornöldin lifir alltaf í / augnabliki, sem kemur nýtt“.26 Fullyrðing Kristjáns að Grímur hafi talið samtíðina hluta fortíðarinnar er hins vegar nýstárlegri. í því samhengi vekur Kristján sérstaka athygli á því sjónarmiði Gríms í Om den nyfranske Poesi að lesendur hljóti alltaf að taka þátt í sköpun skáldverkanna sem þeir lesa, ekki síst þegar í hlut eiga hugmyndaríkir höfundar á borð við Shakespeare sem virkja bæði áhuga og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.