Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 139

Andvari - 01.01.2007, Qupperneq 139
andvari í SILKISLOPROKK MEÐ TYRKNESKAN TÚRBAN Á HÖFÐI 137 nútímamannsins í guðlausri og að því er virðist tilgangslausri veröld: „Stritar við stein / sterkur Sisýfus“.29 Rúmum áratug síðar (1858) orti skáldið Benedikt Gröndal svo um enn aðra tilvistarlega hetju (Existentshero), svo að gripið sé U1 hugtaks Gríms úr Om Lord Byron (1845: 188), Prómeþeif, þann sem færði mannkyninu eldinn og viskuna en mátti líða fyrir það eilífar pínslir.30 IV I framhaldi af því sem nú var sagt má velta því fyrir sér hvort Grímur Thom- sen og þeir íslenskir höfundar sem hér voru nefndir hafi ekki með verkum sínum frá 5. og 6. áratug 19. aldar tekið „tilvistarlegt stökk“ frá rómantískri hugmyndastefnu yfir í þá sem Danir kenna við rómantisma og tók ekki síst mið af eftirlætisskáldskap Gríms Thomsens, frönskum nútímabókmenntum og verkum Byrons lávarðar, að Heinrich Heine ógleymdum.31 í stað þess að leita að samræmi og hugsjónalegri fegurð í náttúrunni eða eigin hugarheim- um, líkt og t.d. þýskir rómantíkerar gerðu, beindust sjónir skálda þessa tíma að dularfullum, margbrotnum og oft mótsagnakenndum manngerðum sem ganga ekki í takt við tímann og umhverfið og lenda því iðulega utan borg- aralegs samfélags. Að slíku víkur Kristján ekki í bók sinni og í raun gerir hann enga tilraun til að endurmeta hefðbundna stöðu Gríms í íslenskri bókmenntasögu eða taka afstöðu til þeirra ummæla Vilhelm Andersens frá 1924 að Grímur hafi „fremur verið lærlingur nútímalegs rómantisma [en Lœrling av den moderne Romantisme] en hinnar gömlu rómantíkur“.32 Hér sem endranær fyllir Grímur almennan flokk „skálda og hugsuða á rómantíska tímabilinu“ (240). Kristján gerir hins vegar allharða atlögu að þeirri mynd sem dregin hefur verið upp af Grími sem einstaklingi og leitast að nokkru leyti við að yfirfæra þá tilvistarlegu afstöðu sem áður hefur verið nefnd á hann. í því sambandi andæfir hann m.a. því sjónarmiði sem oft hefur komið fram að Grímur hafi haft allt aðrar og betri aðstæður til að koma sér á framfæri en flestir íslenskir samtímamenn hans: Verið af stórættuðu, ríku og metnaðarfullu fólki, gengið 1 heimaskóla hjá séra Árna Helgasyni stiftprófasti í Görðum eins og aðrir broddborgarasynir á Álftanesi og haft ólíkt meiri auraráð sem Hafnarstúdent en íslenskir féíagar hans, enda borist mikið á í „ljúfu lífi“ dansks yfirstétt- arfólks.33 Öllu þessu hafnar Kristján, a.m.k. þegar hann skoðar Grím í dönsku eða alþjóðlegu samhengi, og gerir þau orð Sigurðar Nordals að sínum að Grímur hafi „aldrei verið annað en fátækur maður meðal auðugra, útlend- Ur meðal innlendra og barátta hans harðsóttari en flestra keppinauta hans“ (20). Sú þroskasaga „Gríms Þorgrímssonar“ sem Kristján rekur í bók sinni, jafnframt því að greina bókmenntaritgerðir hans, er því í raun og veru óslitin
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.