Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.04.1971, Side 62

Kirkjuritið - 01.04.1971, Side 62
Mig minnir, að Nordal setti þegar fram í bókmenntafyrirlestrum sínum í Háskólanum, að velgengni Hallgríms fyrstu árin í Saurbœ sam- fara viðbrigðunum frá Suðurnesjum hafi eflt með honum ásetning að minnast pínu og dauða Frelsarans. Fráfall Steinunnar litlu hefur og haft mikil áhrif og dauðsföll vina, jafnframt því sem viðhorf mótast með nýjum hœtti á því aldursbili, er þá fœrist yfir Hallgrím. Heima í Skálholti dregur að vísu seinna til stórtíðinda og sendir Hallgrímur þangað eigin- handarrit það, sem eitt hefur varðveitzt af sálmunum. An efa hefðu Passíusálmarnir aldrei orðið til, ef Brynjólfur biskup Sveinsson hefði ekki gripið inn í líf Hallgríms hvað eftir annað. Má vel hugsa sér Brynjólf biskup svo algjör- an gœfumann í sögu kristni okkar, bókmennta og menningar, að einhvers konar tileinkun vœri Passíusálmarnir honum. Þegar, er Nordal gaf út lestrarbók sína, mátti Ijóst vera, að hann teldi 44. Passíusálm meðal þeirra allra beztu. Eitt hið fyrsta, sem við tókum okkur á tungu í bernsku var og versið úr þeim sálmi: ,,Vertu, Guð faðir, faðir minn — — —“ I höfuðkafla rits síns ber Nordal þenna sálm saman við hinn 43. Veit ég ekki til þess, að það hafi verið gert áður þannig, og get ég skrifað undir margt af því, sem Nordal segir hér, en að baki þessu máli hans býr djúp hugsun, — margra ára, — mœtti segja mér, og alvarleg umþenking ,,herrans Jesú pínu og dauða"; hefur hún hér sannast, sem fyrr, að vera ,,vissulega dýrmœt og hver sig langvaranlega gefur til þeirrar umþenk- ingar, og ber jafnan Jesú Kristí píslar minning í sínu hjarta, sá geymir hinn dýrasta hlut." Fertugasti og fjórði sálmurinn er mikill gim- steinn og bjartur. Um hann leikur blœr himins blíður, og er hann í ýmsum skilningi morgun- verk. En þó má ekki gleyma nóttinni, sem að baki er. Vissulega búa sálmarnir tveir yfir miklum andstœðum, og má telja þá fulltrúa þeirra, hvorn um sig. En byggð er hér brú. Eitt mesta tónskáld veraldar hefur kallað frœgan kafla eins síns mesta verks: Frá myrkri til Ijóss. Hann segir, að sér hafi birzt grunntónn hans við að koma úr dimmu herbergi inn í glaðabirtu. Trú Hallgríms sœkir á brattann, upp á fjall gleðinnar. Sjálfur var hann glaðsinna og skemmtinn. Passíusálmarnir eru einnig Upp- risusálmar. I raun réttri eru Passíusálmarnir og Allt, eins og blómstrið eina lífstjáningarverk, og maður sannrar lífsgleði stillir þar hörpu sína. Meðal annars þess vegna eiga Passíusálmarnir greiðan aðgang að barnshjartanu. Faðir breið- ir þar út faðminn. Nordal leggur með réttu áherzlu á djúp það, er skilur að 43. og 44. sálminn. En í hinum fyrri segir þó: ,,Upp á þessi þín orðin traust óhrœddur dey ég kvíðalaust Passíusálmarnir eru ortir á sjónarhœð ofar tímanna umbreytingum og ýmislegum smekk kynslóðanna, en eitt höfuð orð þeirra er ekki ,,þar“ heldur ,,hér“, þ. e. þetta okkar líf hér í heimi, að það sé í birtu trúarinnar. A hverj- um stað og tíma eru þeir í gildi: ,,undir hönd drottins hér þá blíf". ,,Láttu Guðs hönd þig leiða hér Rétt er að syndasektar mannsins gœtir mjög í 43. Passíusálmi. Allt mannlegt er í molum, en myrkur er þó ekki allt um kring. Fyrirheit er fyrir stafni: ,,fullkomna skaltu eignast náð.“ Segja má, að 44. sálmur sé svo útlistun á náð Guðs. ,,góðlyndur faðir Guð þinn er“. Góðlyndur er eins konar einkunnarorð fyrir allan sálminn. Okkur kemur nœrri á óvart, að þetta orð skuli notað um Guð. Það þýðir Ijúfur í umgengni nœrri að segja glaðsinna sbr. góðsinnaður í Oddstestamenti og Guðbrandsbiblíu. Manni kemur í hug ,,ljúfur og kátur" í Heilrceðavísum Hallgríms. Yfir 44. sálmi er mikil birta. Víðs fjarri virð- 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.