Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.04.1971, Page 62

Kirkjuritið - 01.04.1971, Page 62
Mig minnir, að Nordal setti þegar fram í bókmenntafyrirlestrum sínum í Háskólanum, að velgengni Hallgríms fyrstu árin í Saurbœ sam- fara viðbrigðunum frá Suðurnesjum hafi eflt með honum ásetning að minnast pínu og dauða Frelsarans. Fráfall Steinunnar litlu hefur og haft mikil áhrif og dauðsföll vina, jafnframt því sem viðhorf mótast með nýjum hœtti á því aldursbili, er þá fœrist yfir Hallgrím. Heima í Skálholti dregur að vísu seinna til stórtíðinda og sendir Hallgrímur þangað eigin- handarrit það, sem eitt hefur varðveitzt af sálmunum. An efa hefðu Passíusálmarnir aldrei orðið til, ef Brynjólfur biskup Sveinsson hefði ekki gripið inn í líf Hallgríms hvað eftir annað. Má vel hugsa sér Brynjólf biskup svo algjör- an gœfumann í sögu kristni okkar, bókmennta og menningar, að einhvers konar tileinkun vœri Passíusálmarnir honum. Þegar, er Nordal gaf út lestrarbók sína, mátti Ijóst vera, að hann teldi 44. Passíusálm meðal þeirra allra beztu. Eitt hið fyrsta, sem við tókum okkur á tungu í bernsku var og versið úr þeim sálmi: ,,Vertu, Guð faðir, faðir minn — — —“ I höfuðkafla rits síns ber Nordal þenna sálm saman við hinn 43. Veit ég ekki til þess, að það hafi verið gert áður þannig, og get ég skrifað undir margt af því, sem Nordal segir hér, en að baki þessu máli hans býr djúp hugsun, — margra ára, — mœtti segja mér, og alvarleg umþenking ,,herrans Jesú pínu og dauða"; hefur hún hér sannast, sem fyrr, að vera ,,vissulega dýrmœt og hver sig langvaranlega gefur til þeirrar umþenk- ingar, og ber jafnan Jesú Kristí píslar minning í sínu hjarta, sá geymir hinn dýrasta hlut." Fertugasti og fjórði sálmurinn er mikill gim- steinn og bjartur. Um hann leikur blœr himins blíður, og er hann í ýmsum skilningi morgun- verk. En þó má ekki gleyma nóttinni, sem að baki er. Vissulega búa sálmarnir tveir yfir miklum andstœðum, og má telja þá fulltrúa þeirra, hvorn um sig. En byggð er hér brú. Eitt mesta tónskáld veraldar hefur kallað frœgan kafla eins síns mesta verks: Frá myrkri til Ijóss. Hann segir, að sér hafi birzt grunntónn hans við að koma úr dimmu herbergi inn í glaðabirtu. Trú Hallgríms sœkir á brattann, upp á fjall gleðinnar. Sjálfur var hann glaðsinna og skemmtinn. Passíusálmarnir eru einnig Upp- risusálmar. I raun réttri eru Passíusálmarnir og Allt, eins og blómstrið eina lífstjáningarverk, og maður sannrar lífsgleði stillir þar hörpu sína. Meðal annars þess vegna eiga Passíusálmarnir greiðan aðgang að barnshjartanu. Faðir breið- ir þar út faðminn. Nordal leggur með réttu áherzlu á djúp það, er skilur að 43. og 44. sálminn. En í hinum fyrri segir þó: ,,Upp á þessi þín orðin traust óhrœddur dey ég kvíðalaust Passíusálmarnir eru ortir á sjónarhœð ofar tímanna umbreytingum og ýmislegum smekk kynslóðanna, en eitt höfuð orð þeirra er ekki ,,þar“ heldur ,,hér“, þ. e. þetta okkar líf hér í heimi, að það sé í birtu trúarinnar. A hverj- um stað og tíma eru þeir í gildi: ,,undir hönd drottins hér þá blíf". ,,Láttu Guðs hönd þig leiða hér Rétt er að syndasektar mannsins gœtir mjög í 43. Passíusálmi. Allt mannlegt er í molum, en myrkur er þó ekki allt um kring. Fyrirheit er fyrir stafni: ,,fullkomna skaltu eignast náð.“ Segja má, að 44. sálmur sé svo útlistun á náð Guðs. ,,góðlyndur faðir Guð þinn er“. Góðlyndur er eins konar einkunnarorð fyrir allan sálminn. Okkur kemur nœrri á óvart, að þetta orð skuli notað um Guð. Það þýðir Ijúfur í umgengni nœrri að segja glaðsinna sbr. góðsinnaður í Oddstestamenti og Guðbrandsbiblíu. Manni kemur í hug ,,ljúfur og kátur" í Heilrceðavísum Hallgríms. Yfir 44. sálmi er mikil birta. Víðs fjarri virð- 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.