Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.04.1971, Síða 62

Kirkjuritið - 01.04.1971, Síða 62
Mig minnir, að Nordal setti þegar fram í bókmenntafyrirlestrum sínum í Háskólanum, að velgengni Hallgríms fyrstu árin í Saurbœ sam- fara viðbrigðunum frá Suðurnesjum hafi eflt með honum ásetning að minnast pínu og dauða Frelsarans. Fráfall Steinunnar litlu hefur og haft mikil áhrif og dauðsföll vina, jafnframt því sem viðhorf mótast með nýjum hœtti á því aldursbili, er þá fœrist yfir Hallgrím. Heima í Skálholti dregur að vísu seinna til stórtíðinda og sendir Hallgrímur þangað eigin- handarrit það, sem eitt hefur varðveitzt af sálmunum. An efa hefðu Passíusálmarnir aldrei orðið til, ef Brynjólfur biskup Sveinsson hefði ekki gripið inn í líf Hallgríms hvað eftir annað. Má vel hugsa sér Brynjólf biskup svo algjör- an gœfumann í sögu kristni okkar, bókmennta og menningar, að einhvers konar tileinkun vœri Passíusálmarnir honum. Þegar, er Nordal gaf út lestrarbók sína, mátti Ijóst vera, að hann teldi 44. Passíusálm meðal þeirra allra beztu. Eitt hið fyrsta, sem við tókum okkur á tungu í bernsku var og versið úr þeim sálmi: ,,Vertu, Guð faðir, faðir minn — — —“ I höfuðkafla rits síns ber Nordal þenna sálm saman við hinn 43. Veit ég ekki til þess, að það hafi verið gert áður þannig, og get ég skrifað undir margt af því, sem Nordal segir hér, en að baki þessu máli hans býr djúp hugsun, — margra ára, — mœtti segja mér, og alvarleg umþenking ,,herrans Jesú pínu og dauða"; hefur hún hér sannast, sem fyrr, að vera ,,vissulega dýrmœt og hver sig langvaranlega gefur til þeirrar umþenk- ingar, og ber jafnan Jesú Kristí píslar minning í sínu hjarta, sá geymir hinn dýrasta hlut." Fertugasti og fjórði sálmurinn er mikill gim- steinn og bjartur. Um hann leikur blœr himins blíður, og er hann í ýmsum skilningi morgun- verk. En þó má ekki gleyma nóttinni, sem að baki er. Vissulega búa sálmarnir tveir yfir miklum andstœðum, og má telja þá fulltrúa þeirra, hvorn um sig. En byggð er hér brú. Eitt mesta tónskáld veraldar hefur kallað frœgan kafla eins síns mesta verks: Frá myrkri til Ijóss. Hann segir, að sér hafi birzt grunntónn hans við að koma úr dimmu herbergi inn í glaðabirtu. Trú Hallgríms sœkir á brattann, upp á fjall gleðinnar. Sjálfur var hann glaðsinna og skemmtinn. Passíusálmarnir eru einnig Upp- risusálmar. I raun réttri eru Passíusálmarnir og Allt, eins og blómstrið eina lífstjáningarverk, og maður sannrar lífsgleði stillir þar hörpu sína. Meðal annars þess vegna eiga Passíusálmarnir greiðan aðgang að barnshjartanu. Faðir breið- ir þar út faðminn. Nordal leggur með réttu áherzlu á djúp það, er skilur að 43. og 44. sálminn. En í hinum fyrri segir þó: ,,Upp á þessi þín orðin traust óhrœddur dey ég kvíðalaust Passíusálmarnir eru ortir á sjónarhœð ofar tímanna umbreytingum og ýmislegum smekk kynslóðanna, en eitt höfuð orð þeirra er ekki ,,þar“ heldur ,,hér“, þ. e. þetta okkar líf hér í heimi, að það sé í birtu trúarinnar. A hverj- um stað og tíma eru þeir í gildi: ,,undir hönd drottins hér þá blíf". ,,Láttu Guðs hönd þig leiða hér Rétt er að syndasektar mannsins gœtir mjög í 43. Passíusálmi. Allt mannlegt er í molum, en myrkur er þó ekki allt um kring. Fyrirheit er fyrir stafni: ,,fullkomna skaltu eignast náð.“ Segja má, að 44. sálmur sé svo útlistun á náð Guðs. ,,góðlyndur faðir Guð þinn er“. Góðlyndur er eins konar einkunnarorð fyrir allan sálminn. Okkur kemur nœrri á óvart, að þetta orð skuli notað um Guð. Það þýðir Ijúfur í umgengni nœrri að segja glaðsinna sbr. góðsinnaður í Oddstestamenti og Guðbrandsbiblíu. Manni kemur í hug ,,ljúfur og kátur" í Heilrceðavísum Hallgríms. Yfir 44. sálmi er mikil birta. Víðs fjarri virð- 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.