Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.04.1971, Qupperneq 62

Kirkjuritið - 01.04.1971, Qupperneq 62
Mig minnir, að Nordal setti þegar fram í bókmenntafyrirlestrum sínum í Háskólanum, að velgengni Hallgríms fyrstu árin í Saurbœ sam- fara viðbrigðunum frá Suðurnesjum hafi eflt með honum ásetning að minnast pínu og dauða Frelsarans. Fráfall Steinunnar litlu hefur og haft mikil áhrif og dauðsföll vina, jafnframt því sem viðhorf mótast með nýjum hœtti á því aldursbili, er þá fœrist yfir Hallgrím. Heima í Skálholti dregur að vísu seinna til stórtíðinda og sendir Hallgrímur þangað eigin- handarrit það, sem eitt hefur varðveitzt af sálmunum. An efa hefðu Passíusálmarnir aldrei orðið til, ef Brynjólfur biskup Sveinsson hefði ekki gripið inn í líf Hallgríms hvað eftir annað. Má vel hugsa sér Brynjólf biskup svo algjör- an gœfumann í sögu kristni okkar, bókmennta og menningar, að einhvers konar tileinkun vœri Passíusálmarnir honum. Þegar, er Nordal gaf út lestrarbók sína, mátti Ijóst vera, að hann teldi 44. Passíusálm meðal þeirra allra beztu. Eitt hið fyrsta, sem við tókum okkur á tungu í bernsku var og versið úr þeim sálmi: ,,Vertu, Guð faðir, faðir minn — — —“ I höfuðkafla rits síns ber Nordal þenna sálm saman við hinn 43. Veit ég ekki til þess, að það hafi verið gert áður þannig, og get ég skrifað undir margt af því, sem Nordal segir hér, en að baki þessu máli hans býr djúp hugsun, — margra ára, — mœtti segja mér, og alvarleg umþenking ,,herrans Jesú pínu og dauða"; hefur hún hér sannast, sem fyrr, að vera ,,vissulega dýrmœt og hver sig langvaranlega gefur til þeirrar umþenk- ingar, og ber jafnan Jesú Kristí píslar minning í sínu hjarta, sá geymir hinn dýrasta hlut." Fertugasti og fjórði sálmurinn er mikill gim- steinn og bjartur. Um hann leikur blœr himins blíður, og er hann í ýmsum skilningi morgun- verk. En þó má ekki gleyma nóttinni, sem að baki er. Vissulega búa sálmarnir tveir yfir miklum andstœðum, og má telja þá fulltrúa þeirra, hvorn um sig. En byggð er hér brú. Eitt mesta tónskáld veraldar hefur kallað frœgan kafla eins síns mesta verks: Frá myrkri til Ijóss. Hann segir, að sér hafi birzt grunntónn hans við að koma úr dimmu herbergi inn í glaðabirtu. Trú Hallgríms sœkir á brattann, upp á fjall gleðinnar. Sjálfur var hann glaðsinna og skemmtinn. Passíusálmarnir eru einnig Upp- risusálmar. I raun réttri eru Passíusálmarnir og Allt, eins og blómstrið eina lífstjáningarverk, og maður sannrar lífsgleði stillir þar hörpu sína. Meðal annars þess vegna eiga Passíusálmarnir greiðan aðgang að barnshjartanu. Faðir breið- ir þar út faðminn. Nordal leggur með réttu áherzlu á djúp það, er skilur að 43. og 44. sálminn. En í hinum fyrri segir þó: ,,Upp á þessi þín orðin traust óhrœddur dey ég kvíðalaust Passíusálmarnir eru ortir á sjónarhœð ofar tímanna umbreytingum og ýmislegum smekk kynslóðanna, en eitt höfuð orð þeirra er ekki ,,þar“ heldur ,,hér“, þ. e. þetta okkar líf hér í heimi, að það sé í birtu trúarinnar. A hverj- um stað og tíma eru þeir í gildi: ,,undir hönd drottins hér þá blíf". ,,Láttu Guðs hönd þig leiða hér Rétt er að syndasektar mannsins gœtir mjög í 43. Passíusálmi. Allt mannlegt er í molum, en myrkur er þó ekki allt um kring. Fyrirheit er fyrir stafni: ,,fullkomna skaltu eignast náð.“ Segja má, að 44. sálmur sé svo útlistun á náð Guðs. ,,góðlyndur faðir Guð þinn er“. Góðlyndur er eins konar einkunnarorð fyrir allan sálminn. Okkur kemur nœrri á óvart, að þetta orð skuli notað um Guð. Það þýðir Ijúfur í umgengni nœrri að segja glaðsinna sbr. góðsinnaður í Oddstestamenti og Guðbrandsbiblíu. Manni kemur í hug ,,ljúfur og kátur" í Heilrceðavísum Hallgríms. Yfir 44. sálmi er mikil birta. Víðs fjarri virð- 60
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Kirkjuritið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.