Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 12

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 12
FRÁ KRISTINSDÓMSLESTRI TIL MÓÐURMÁLS lifað hafa á síðustu öldum, og kunna utanbókar nokkur íslenzk kvæði, helst ætt- jarðarljóð og söguleg kvæði, og geta skýrt rjett frá efni peirra íóbundnu máli. Ekki verður sagt að heitið „móðurmál" komi hér fram í mjög skýrri merkingu. Það afmarkar hér frekast námssvið sem nær yfir lestur (byrjendakennslu og lestrar- þjálfun), þjálfun í munnlegri og skriflegri tjáningu, svo og nokkra þekkingu á sögu og bókmenntum föðurlandsins. Eftirtektarvert er að í 2. tl. þessarar lagagreinar er skriftarnám talið sér á parti. Þetta sýnir að heitið „móðurmál" var notað á þessum tíma á nokkuð annan veg en nú tíðkast; í núgildandi námskrá telst t.d. hvers konar ritun til íslensku/móðurmáls (Aðalnámskrá grunnskóla 1989:61-67). Þær hugmyndir um móðurmálskennslu sem lýsa sér í lögunum 1907 höfðu verið alllengi í gerjun. Með vaxandi skólahaldi á síðasta fjórðungi 19. aldar var farið að kenna undir hatti „lestrar" og „skriftar" fleiri þætti móðurmáls en áður hafði viðgengist, t.d. svolitla málfræði í sumum föstum barnaskólum og réttritun mjög víða þar sem barnafræðsla var á annað borð styrkt af opinberu fé. í umræðum manna um alþýðufræðslu um aldamótin fór hugtakið „móðurmál" að mótast og skýrast. Gleggst kemur þetta fram hjá Guðmundi Finnbogasyni, höfuðsmið fræðslulaganna 1907. Hér verður fjallað einvörðungu um lestrarþátt móðurmálsins, nánar tiltekið um tengsl lestrarþjálfunar og lestrarefnis.1 Ætlunin er að bregða ljósi yfir hugmynda- fræðilegan bakgrunn fræðslulaganna að þessu leyti, svo og fylgifiska þeirra hvað varðar framleiðslu texta til lestrarþjálfunar barna í skyldunámi. I þessu sambandi verður fjallað sérstaklega um fyrstu lestrarbækur handa börnum og unglingum sem út komu hér á landi, einkum með hliðsjón af þróun lestrarbóka í Danmörku og Noregi á 19. öld. Þá verður kannað sérstaklega hvers konar efni var helst notað til lestrarþjálfunar um aldamótin og hvaða breytingar fylgdu að þessu leyti í kjölfar fræðslulaganna 1907. Að lokum verður ályktað nokkuð um uppeldisleg áhrif þess- ara breytinga. NÁMSKRÁ OG MENNINGARBREYTINGAR Lengi framan af vöktu breytingar á formi skólastarfs meiri athygli skólasögu- rýnenda heldur en þær breytingar sem orðið hafa á námskrá og námsefni (curricu- lum) - inntaki náms og kennslu. I þessu sambandi er táknrænt að í yfirlitsriti sínu ræðir Gunnar M. Magnúss ekki um tilkomu móðurmáls sem námsgreinar að öðru leyti en því er varðar kennslu í stafsetningu og skiptar skoðanir á stafsetningarregl- um (Gunnar M. Magnúss 1939:180-203). Það eru raunar varla meira en þrír áratugir síðan menn tóku að nokkru marki að greina breytingar á námskrá og kennslugögnum (curriculum change) í ljósi al- mennrar þjóðfélags- og menningarþróunar. Varla er það tilviljun að þetta gerðist um svipað leyti og gagngerar skólaumbætur hófust í vestrænum þjóðfélögum, ekki 1 Ég leiði hjá mér þá spurningu hver hafi verið hlutur eiginlegrar bókmenntakennslu í „móðurmálinu", við hliðina á lestri og réttritun. Að þessu víkur Eysteinn Þorvaldsson 1992:18-19. 10
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.