Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 14

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 14
FRÁ KRISTIN SDÓMSLESTRI TIL MÓÐURMÁLS (Ólafur F. Hjartar 1968:137-139). En eftirtektarvert er að þrátt fyrir þetta héldust lagaákvæði um lestur í skyldunámi barna öldungis óbreytt frá konungsbréfinu 1790.1 hinu skyldubundna námsferli voru lestur og kristinfræði áfram tengd föst- um böndum. Kristleifur Þorsteinsson (1944:33-34) lýsir á ljóslifandi hátt hvernig allt bóklegt uppeldi barnanna, eins og það tíðkaðist í Borgarfirði kringum 1870, mótaðist af hinni kristilegu heimssýn: Mæður trúðu, að öll velferð barnsins byggðist á pví að kenna pví kristindóm. Öllurn börnum var pví, undireins og pau voru orðin talandi, kennd signing, faðir- vor og blessunarorðin. Við petta var bætt fjölda af heilræðum og bænaversum ... Biblían, Vídalínspostilla, Passíusábnarnir og Grallarinn voru pá til á flestum bæj- um, par sem ég pekkti til, og öllum peim trúarsetningum, er í peim bókum var að finna, unni fólkið afhjarta og taldi sína helgustu skyldu að innræta börnum sínutn pær ... Það var pvííaugutn foreldra fyrsta og háleitasta skylda að innræta börnutn pau trúarbrögð, sem Bibh'an og klerkarnir kenndu. Kristleifur lýsir því síðan hvernig sjálft lestrarnámið gekk fyrir sig, fyrst með hjálp stafrófskvers og síðan, þegar börnin voru orðin 9-10 ára, „kom önnur námsgrein til sögunnar, sem var spurningakverið" sem skyldi læra utanbókar - og var það ekki tekið út með sitjandi sældinni. Börn sem gátu ekki náð valdi á öllum texta kversins dæmdust tossar í augum alls safnaðarins (Kristleifur Þorsteinsson 1944:34-35). Líklega hefur Kristleifur gyllt nokkuð áhuga almennings á hinni kristilegu barnafræðslu; en lýsing hans undirstrikar vel þann hugmyndafræðilega grunn sem þessi fræðsla byggðist á - sem var í öllum meginatriðum hinn sami og lagður hafði verið með húsagatilskipuninni um miðja 18. öld (Loftur Guttormsson 1983:63-83, 163). Það er líka ljóst að um 1870 taldi yfirstjórn fræðslumála sér enn skylt að reka á eftir því við presta að þeir hefðu nákvæmt eftirlit með því „hvernig hvert barn er lesandi og hve langt það er komið að læra, hvort heldur það er Balles eða Balslevs barnalærdómsbók ...". (Bréf biskupsins 21/11 1874. Stjórnartíðindi fyrir Island, B- deild 1874:40).2 3 Skömmu áður hafði biskup áminnt sóknarpresta um að sjá til þess, þegar þeir húsvitjuðu, að „alstaðar séu til nógar guðsorðabækur ..." (Bréf biskups 9/4 1866. „Viðbætir". Stjórnartiðindi fyriríslattd, B-deild 1874:45). Þannig stóð gamla kerfið lítt haggað einum þrjátíu árum áður en undirbúningur hófst að gerð fyrstu almennu barnafræðslulaganna. Að hve miklu leyti skyldi kristilegt lestrarefni hafa verið notað til lestrariðkunar á síðasta fjórðungi 19. aldar? Til vitnis um þetta eru upplýsingar af mismunandi toga, m.a. tilfallandi frásagnir og opinberar skýrslur. Eftir þessum upplýsingum að dæma var Nýja testamentið almennt „haft til lestraræfinga fyrir börn ..." („Br. J." 1892:41)/ Almennast gildi hefur þó skýrsla Guðmundar FiniTbogasonar um fræðslu 2 Umræddar barnalærdómsbækur eftir N. E. Balle (fyrst útgefin á íslensku 1796) og C. F. Balslev (fyrst útgefin á íslensku 1866) voru á þessum tíma hinar einu löggiltu til fermingarundirbúnings. Hér bættist við „Helgakver" (Helgi Hálfdanarson 1877) sem vann á, einkum gagnvart Balle, eftir því sem leið að aldarlokum. Helgakver taldi 115 bls. (í 8vo). Þessar lærdómsbækur höfðu að geyma Fræðin minni Lúthers ásamt löngum útskýringum. 3 Sjá ennfremur „Kennari" (1900:85); Eyjólfur Guðmundsson (1948:27); Guðný Jónsdóttir (1973:24); Sigurbjörn Þorkelsson ([1966]:37—38); Stefán Jóhann Stefánson (1966:41). 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.