Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 28

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 28
NÁMSÁRANGUR 11 ÁRA BARNA hæfni, þ.e. hugmyndir barna um hvernig leysa megi ágreining og komast að sam- komulagi (hugsun). I öðru lagi er aflað gagna um hegðun barna í daglegu skóla- starfi, sem einkennist af félagslegri einangrun og neikvæðum samskiptum. Þeir persónuþættir sem athyglin beinist hér að eru kvíði og sjálfsmynd af námsgetu. FYRRI RANNSÓKNIR Ýmsar rannsóknir hafa beinst að því að kanna tengsl á milli vitsmunahæfni og námsárangurs (t.d. Antonak 1988; Poteat o.fl. 1988). Ekki kemur á óvart að niður- stöður þeirra benda til þess að börn sem sýna þroskaða vitsmunahæfni nái betri námsárangri en önnur börn. A síðustu árum hefur komið fram vaxandi áhugi á tengslum milli námsárangurs og ýmissa félagslegra þátta, svo sem hæfni að setja sig í spor annarra í samskiptum (Pellegrini 1985), siðgæðisdóma um vináttu (Edelstein o.fl. 1990), félagslegrar stöðu innan jafningjahópsins (Vosk o.fl. 1982; Wentzel 1991a) og eðlis samskipta í skólastarfi með tilliti til þess hvort einstaklingur sýnir félagslega leikni, er truflandi eða einangraður (Masten o.fl. 1985). I niðurstöðum þessara rannsókna er vakin athygi á mikilvægi félagslegra tengsla fyrir aðlögunar- hæfni barnsins, bæði í námi og í samskiptum. Rannsóknir hafa til dæmis sýnt fram á að börn, sem eiga í erfiðleikum í samskiptum við jafnaldra sína vegna þess að þau eru árásargjörn eða þeim er hafnað, eru líklegri til að eiga í námserfiðleikum og að detta út úr skóla á unglingsárum en önnur börn (sjá yfirlit Parker og Asher 1987). í hópi barna, sem eiga við hegðunar- og tilfinningalega erfiðleika að etja, hafa verið gerðar ýmsar rannsóknir á tengslum milli félagshæfni og námsárangurs barn- anna (t.d. Fessler o.fl. 1991; Trembley o.fl. 1992). Hins vegar eru rannsóknir á tengsl- um félagshæfni og námsárangurs hjá börnum, sem ekki eiga við sérstaka hegðunar- og tilfinningalega erfiðleika að stríða, tiltölulega nýjar af nálinni (Pellegrini 1985). I síðarnefnda hópnum hefur t.d. lítil áhersla verið lögð á að kanna hvort félagsleg aðlögun eða öllu heldur aðlögunarleysi eins og félagsleg einangrun og neikvæð hegðun barna í skólastarfi tengist námsárangri þeirra. Einnig má nefna þá spurn- ingu hvort samskiptahæfni, eins og hún birtist í hæfni barna til að leysa ágreining í skólastarfi við bekkjarfélaga og kennara, tengist námsárangri þeirra. Loks virðist lítið hafa verið hugað að tengslum tilfinningalegra þátta eins og kvíða við náms- árangur. í þessari rannsókn verður athyglinni beint að ofangreindum atriðum. Auk þess verður hugað að tengslum bæði rökhæfni og sjálfsmyndar af námsgetu við náms- árangur. Það má því segja að í þessari rannsókn sé vítt sjónarhorn tekið þar sem athuguð eru tengsl þriggja þroskasviða við námsárangur, þ.e. vitsmunahæfni, félagshæfni og persónuþátta. I samræmi við rannsóknir þar sem könnuð hafa verið tengsl vitsmunaþroska og félagshæfni við námsárangur (Edelstein o.fl. 1990; Keller 1976; Wentzel, 1991a) er búist við að börn sem sýna þroskaða rökhæfni og samskiptahæfni nái betri árangri í námi en önnur börn. Þá er þess og vænst að þau börn sem hafa jákvæða mynd af námsgetu sinni sýni betri námsárangur en þau börn sem hafa neikvæða sjálfsmynd 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.