Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 37

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 37
SIGRÚN AÐALBJARN ARDÓTTIR, KRISTJANA BLÖNDAL þykir að gagnvirk tengsl séu á milli sjálfsmyndar og námsárangurs. Eins og mynd barns af námsgetu sinni hefur áhrif á námsárangur þess getur námsárangur barns haft áhrif á mat þess á eigin hæfni (Burns 1982; Felker 1974). Athygli vakti að námsárangur stúlkna sem sýndu neikvæða hegðun var líklegri til að vera lakari en annarra stúlkna. Slík hegðun tengdist hins vegar ekki náms- árangri drengja. Ymsum ástæðum þessa má velta fyrir sér. Sem fyrr segir er neikvæð hegðun ekki eins algeng meðal stúlkna og drengja. Þær stúlkur sem sýna neikvæðari hegðun en aðrar stúlkur gætu átt við persónulega og félagslega erfið- leika að stríða sem birtist í námsárangri þeirra. Þar sem neikvæð hegðun er algeng- ari og jafnvel viðurkenndari hjá drengjum tengist hún ekki endilega því að þeir eigi við sérstaka erfiðleika að etja - duglegir drengir í námi eru oft fyrirferðamiklir. Loks kom fram að kvíði barnanna tengdist ekki námsárangri þeirra. Gera má ráð fyrir því að niðurstaðan hefði orðið önnur ef í úrtakinu hefðu verið börn sem eiga við sérstaka félagslega og tilfinningalega erfiðleika að etja (sjá Fessler o.fl. 1991). Námsárangur - Tengsl við rökhæfni og samskiptahæfni Mikilvægustu niðurstöður rannsóknarinnar eru ef til vill þær að bæði rökhæfni og samskiptahæfni spáðu fyrir um námsárangur stúlkna og drengja. Ekki ætti að koma á óvart að börn sem höfðu þroskaða rökhæfni náðu betri námsárangri en önnur, óháð samskiptahæfni þeirra. Trúlega þykir forvitnilegri sú niðurstaða að börn sem sýndu þroskaða samskiptahæfni náðu betri námsárangri en önnur börn, óháð því hvort þau bjuggu yfir þroskaðri eða fremur óþroskaðri rökhæfni. Nú kynni einhver að spyrja hvort rekja mætti tengsl samskiptahæfni og náms- árangurs til málfarslegrar hæfni barnanna sem lægi að baki þessum mælingum. Til að svara þeirri spurningu var kannað hvort samskiptahæfni spáði fyrir um náms- árangur óháð bæði námsárangri í móðurmáli og rökhæfni barnanna. Svo reyndist vera. Þau börn sem sýndu þroskaða samskiptahæfni sýndu betri námsárangur en önnur börn hvort sem þau hlutu góða eða slaka einkunn í móðurmáli. Að sjálfsögðu þyrfti þó að leggja fyrir staðlað próf í málfarslegri hæfni (t.d. Sigríður Valgeirsdóttir 1983) til að geta fullyrt með meiri vissu að slík hæfni skýri ekki þessi tengsl sam- skiptahæfni og námsárangurs. Aðrir kynnu að spyrja hvort samskiptahæfni barna komi fram í námsmati kenn- aranna (sjá Bowles og Gintis 1976). A það skal minnt að kennaramat var ekki notað til að meta samskiptahæfni barnanna heldur voru tekin við þau viðtöl hvert og eitt um samskiptaklípur. Af þeim sökum ætti að vera betri trygging fyrir því að mat kennara á námsárangri (einkunnagjöf) og mat utanaðkomandi aðila á samskipta- hæfni barnanna væri óháð hvort öðru. Enn er þó ofangreindri spurningu ósvarað þar sem samskiptahæfni barna gæti endurspeglast í hegðun þeirra í skólastarfinu (Sigrún Aðalbjarnardóttir 1993; Yeates o.fl. 1991) og haft áhrif á mat kennaranna á námsárangri þeirra. Nokkur umræða hefur átt sér stað um þetta mál. Niðurstöður rannsókna (Edelstein o.fl. 1990; Keller 1976; Wentzel 1991b) þykja sýna það sterkt samband á milli félagshæfni barna og námsárangurs óháð vitsmunahæfni þeirra að 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.