Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 43

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 43
FRIÐRIK H. JÓNSSON ANNA HULD ÓSKARSDÓTTIR HULDA GUÐMUNDSDÓTTIR SKILNINGUR BARNA Á ÞJÓÐFÉLAGSSKIPAN Athugaður var skilningur barna á þjóðfélagsskipan. Sjötíu og tvö reykvísk börn á aldrinum sex til ellefu ára sáu Ijósmyndir af fólki við störf. Lýstu þau starfinu og mátu sfðan hvers konar húsnæði og bíl fólkið væri líklegt til að eiga. Einnig svöruðu börnin almennum þekk- ingarspurningum og spurningum um atvinnumál. 1 Ijós kom munur á skilningi á þjóð- félagsskipan, á almennri þekkingu og þékkingu á atvinnumálum eftir aldri. Sterk tengsl voru á milli almennrar þekkingar og skilnings á þjóðfélagsskipan, milli skilnings á þjóð- félagsskipan og þekkingar á atvinnumálum og milli almennrar þekkingar og þekkingar á atvinnumálum. Síðastliðna tvo áratugi hafa áherslur breyst í rannsóknum á skilningi barna á um- heiminum. Rannsóknir á skilningi barna á efnisheiminum (sjá t.d. Piaget 1960) hafa vikið fyrir rannsóknum á félagsskilningi (social cognition) og þá aðallega á ýmsum hliðum mannlegra samskipta (Damon 1977, 1981). Rannsóknir á félagsskilningi leiddu í ljós að kennismíðar’ sem skýrðu breytingar á skilningi á efnisheiminum dugðu ekki til að gera grein fyrir breytingum á félagsskilningi. Til þess þurfti ann- ars konar hugtök og skýringakerfi (Damon 1981). Til hliðar við þessa meginstrauma eru rannsóknir á skilningi barna á þjóðfélagsskipan (Friðrik H. Jónsson 1985). Um þær gildir það sarna og um félagsskilning: Til að gera grein fyrir breytingum á skiln- ingi barna á þjóðfélagsskipan þarf sérstök hugtök og skýringakerfi. Hugtakið þjóðfélagsskipan vísar til margra þátta. Undir það fellur t.d. skilning- ur á stjórnskipan, stéttaskiptingu, eðli peninga, notkun þeirra og dreifingu. Öll þessi atriði koma því til greina sem viðfangsefni rannsóknar á skilningi barna á þjóðfélagsskipan, en misauðvelt er að koma þeim á form sem hentar börnum. I þessari rannsókn var valinn sá kostur að ræða við börn um atvinnu fólks, enda sýna rannsóknir að börn ráða við það viðfangsefni (Friðrik H. Jónsson 1985), og leiða síðan talið að tengslum atvinnu við fjárhag, húsnæði og bílaeign. Ef börn skilja hvernig atvinna, efnahagur og eignir spila saman, þá er raunhæft að álykta að þau hafi nokkurn skilning á þjóðfélagsskipan. Fullyrða má að skilningur á þjóðfélagsskipan á upphaf sitt í reynslu einstakl- ingsins. En óljóst er hvernig þessi skilningur vaknar og hvað glæðir hann. Skiln- ingur á mannlegum samskiptum þróast í gegnum dagleg tengsl við annað fólk en skilningur á þjóðfélagsskipan verður til eftir óljósari krókaleiðum. Börn heyra talað 1 Hór er sérstaklega verið að vísa til kenningar J. Piagets um þróun rökhugsunar. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 2. árg. 1993 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.