Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 51

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 51
FRIÐRIK H. JÓNSSON, ANNA H U L D ÓSKARSDÓTTIR, HULDA GUÐMUNDSDÓTTIR gera sér grein fyrir starfi hans eins og kemur fram í svarinu „hann rekur fólk". Mest virðing fyrir starfsgreinum er í yngstu aldurshópunum og komu 19 slík svör frá börnum í fyrsta bekk, 15 frá börnum í öðrum bekk, 14 frá börnum í þriðja bekk, en aðeins fimm frá börnum í fimmta bekk. HVAÐA LÆRDÓM MÁ DRAGA AF NIÐURSTÖÐUM? Skilningur íslenskra barna á þjóðfélagsskipan er svipaður og erlendra jafnaldra þeirra. Um tíu ára aldur eru börn byrjuð að nota sömu hugtök og viðmið og full- orðnir til að skýra þjóðfélagsskipan. Segja má að tíu ára börn séu að byrja að nota svipaða framsetningu og fullorðið fólk. Þau eru að gera skilning fullorðinna á þjóð- félagsskipan að sínum. Breyttur skilningur á þjóðfélagsskipan felst þá í því að læra um verðgildi og hlutverk peninga, að skilja að eignir og þjóðfélagsstaða ræðst ekki eingöngu af því hvað fólk vill, heldur er í beinum tengslum við tekjur og tækifæri. Einnig gera börn- in sér grein fyrir launamun í þjóðfélaginu og að hann sé nokkuð kerfisbundinn á milli starfsgreina. Þau eru líka að öðlast skilning á hugtökum sem notuð eru til að lýsa efnahag, eins og t.d. ríkur og fátækur. Tíu ára börn vita að ríkur maður þekkist af því að bíll (eða bílar) hans og hús eru af fínustu gerð, en ekki af úttroðnum vösum af peningum eða að hann eigi fullt hús af peningum eins og Jóakim frændi. Spyrja má hvort slíkar breytingar á skilningi snúist eingöngu um að búa yfir viðeigandi þekkingu. Fram kom í niðurstöðum að sterk tengsl eru á milli almennrar þekkingar, stéttaskilnings og þekkingar á atvinnumálum. En er þekking allt sem þarf? Er hægt kenna sex ára börnum að skilja þjóðfélagsskipan? Ef þessum spurn- ingum er svarað játandi er því jafnframt hafnað að hugarþroski eins og honum er lýst af J. Piaget útskýri skilning barna á þjóðfélagsskipan. Mjög erfitt er að komast að einhlítri niðurstöðu um hlut kenningar Piagets og kemur þar margt til. I fyrsta lagi er það viðfangsefnið. Sumt í skilningi á peniiTgum fellur ágætlega að stigi hlut- bundinna aðgerða. Þannig felst gagnhverfing (reversnbility) í skilningi á notkun peninga í verslun. Barn sem skilur tengsl á milli peningaupphæðar, vöruverðs og hve mikið er gefið til baka, skilur líka að ef a+b=c þá er c-b=a (Berti og Bombi 1988), en annað í skilningi á peningum fellur ekki að þessari reglu. Má þar nefna atriði eins og hvernig peningar tengjast atvinnu fólks, að fólk þurfi að afla peninga, að starfs- greinar séu misgjöfular og að hlutir hafi mismunandi verðgildi. Oll þessi atriði tengjast reynslu. Nefna má þau mótrök að skilningur á peningum eins og kemur fram í versluLTardæmiiru sé forsenda skiliTÍngs á að hlutir hafi mismunandi verðgildi. Ekki eru það þó sterk rök því fram kemur í svörum barna að þau skilja að hlutir hafa mismunandi verðgildi þótt þau skilji ekki nákvæmlega hvað gerist við búðarborðið. Einnig skapar það vandkvæði við beitingu keniTÍngar Piagets að viðfangsefnið, sem fjallað er um, er ekki hlutbundið. Börnin geta ekki farið höndum um þjóð- félagsskipan meðan þau gera grein fyrir henni. Þetta skiptir máli því að samkvæmt kenningu Piagets er hugsun barna hlutbundinn á þessum aldri. Hæfiri þeirra til 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.