Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 73

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Side 73
ÞORLÁKUR KARLSSON, GUÐRÍÐUR SIGURÐARDÓTTIR, ÞÓRÓLFUR ÞÓRLINDSSON vellíðan. Andstæðan er lífstíll sem einkennist af „áhættuhegðun" ýmiss konar (t.d. reykingum og áfengisneyslu), sálrænum vandamálum (til dæmis þunglyndi og kvíða) og lítilli stjórn á eigin lífi. I lífsstílskenningum er ekki gert ráð fyrir skýru orsakasamhengi, en gengið út frá því að fylgni sé á milli frumbreytna og fylgibreytu annars vegar og innbyrðis fylgni frumbreytna hins vegar.2 'Enda þótt lífsstílskenningum hafi ekki verið beitt kerfisbundið til þess að skýra skróp nemenda hafa sumir rannsóknarmenn athugað tengsl skróps við ýmiss konar hegðun nemenda og lífsstíl þeirra, sem truflað getur skólagöngu þessara nemenda. McCann og Austin (1988) rannsökuðu nemendur sem taldir voru í hættu (students at risk), en skróp og áfengis- og fíkniefnaneysla er dæmigerð fyrir þann hóp. Bempechat og Ginsburg (1989) benda á að skróp og neysla áfengis eru meðal fleiri þátta sem hafa jákvæða fylgni við brottfall nemenda úr skóla. Brown (1984) sýndi auk þess fram á miklar reykingar hjá þeim sem skrópuðu mikið. Red-Horse og Red- Horse (1981) benda á þessi tengsl áfengis og mikils skróps hjá sumum unglingum af indíánakyni í Bandaríkjunum og virðast þeir unglingar sem skrópa mikið eiga við fleiri vandamál að glíma en aðrir. I nokkrum erlendum rannsóknum hefur sjónum verið beint að tengslum skróps við líðan nemenda, en margt bendir til þess að mikið skróp nemenda tengist and- legri vanlíðan þeirra. í rannsókn Ficula og samstarfsmanna hennar (1983) kom í ljós að nemendur sem skrópuðu mikið voru streittari og daprari en þeir sem skrópuðu minna. Þá var sýnt fram á í tveimur öðrum rannsóknum að þeir nemendur sem skrópuðu mikið höfðu minna sjálfsálit en þeir sem skrópuðu minna (Englander, 1986; Reid, 1982). Ljóst er að tiltölulega fáar rannsóknir hafa verið gerðar á sambandi skróps við ýmsa þætti í fari og hegðun nemenda. Flestar rannsóknir hafa beinst að því að leita leiða til að draga úr skrópi, þar sem það er talið hafa slæm áhrif á nemendur og skólastarf. Nauðsynlegt er að gera hér bragarbót og rannsaka betur skróp og þætti tengda því. Sérstaklega er þetta mikilvægt þar sem fáar eða engar rannsóknir eru til á skrópi framhaldsskólanemenda á Islandi. Þannig er ekki getið um neina rannsókn á skrópi nemenda í framhaldsskólum í yfirlitsritinu Athuganir á íslenskum ungl- ingum 1970-1990 (Guðríður Sigurðardóttir, Hrönn Jónsdóttir og Þóroddur Bjarna- son, 1991), en þar eru tilgreindar fleiri en 100 rannsóknir. Þó er bent á tvær rann- sóknir úr rannsóknarverkefninu „Unge i Reykjavik", þar sem fjallað er nokkuö um skróp 14 ára unglinga í Reykjavík (Brynjólfur Brynjólfsson, 1983; Pétur Jónasson, 1978). Þetta er athyglisvert í ljósi þess að skólamenn telja áhrif skróps slæm og mikil fyrirhöfn er við að stemma stigu við skrópi. Erfitt er að ákvarða hvort einstaka þættir sem tengjast skrópi eru orsakir þess eða afleiðingar, enda verður því ekki við komið í þessari rannsókn. I henni var kannað samband skróps við ýmsa þætti í skólastarfi nemenda, t.d. námsárangur, 2 Frumbreyta (independent variable) er áhrifaþáttur eöa breyta sem notuð er til að „skýra" á tölfræðilegan hátt dreifingu fylgibreytu (dependent variable). Flokkun breytna í frumbreytur og fylgibreytur í spurninga- könnunum ákvarðast af þeim kenningum sem stuðst er við hverju sinni. 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.