Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 73

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Síða 73
ÞORLÁKUR KARLSSON, GUÐRÍÐUR SIGURÐARDÓTTIR, ÞÓRÓLFUR ÞÓRLINDSSON vellíðan. Andstæðan er lífstíll sem einkennist af „áhættuhegðun" ýmiss konar (t.d. reykingum og áfengisneyslu), sálrænum vandamálum (til dæmis þunglyndi og kvíða) og lítilli stjórn á eigin lífi. I lífsstílskenningum er ekki gert ráð fyrir skýru orsakasamhengi, en gengið út frá því að fylgni sé á milli frumbreytna og fylgibreytu annars vegar og innbyrðis fylgni frumbreytna hins vegar.2 'Enda þótt lífsstílskenningum hafi ekki verið beitt kerfisbundið til þess að skýra skróp nemenda hafa sumir rannsóknarmenn athugað tengsl skróps við ýmiss konar hegðun nemenda og lífsstíl þeirra, sem truflað getur skólagöngu þessara nemenda. McCann og Austin (1988) rannsökuðu nemendur sem taldir voru í hættu (students at risk), en skróp og áfengis- og fíkniefnaneysla er dæmigerð fyrir þann hóp. Bempechat og Ginsburg (1989) benda á að skróp og neysla áfengis eru meðal fleiri þátta sem hafa jákvæða fylgni við brottfall nemenda úr skóla. Brown (1984) sýndi auk þess fram á miklar reykingar hjá þeim sem skrópuðu mikið. Red-Horse og Red- Horse (1981) benda á þessi tengsl áfengis og mikils skróps hjá sumum unglingum af indíánakyni í Bandaríkjunum og virðast þeir unglingar sem skrópa mikið eiga við fleiri vandamál að glíma en aðrir. I nokkrum erlendum rannsóknum hefur sjónum verið beint að tengslum skróps við líðan nemenda, en margt bendir til þess að mikið skróp nemenda tengist and- legri vanlíðan þeirra. í rannsókn Ficula og samstarfsmanna hennar (1983) kom í ljós að nemendur sem skrópuðu mikið voru streittari og daprari en þeir sem skrópuðu minna. Þá var sýnt fram á í tveimur öðrum rannsóknum að þeir nemendur sem skrópuðu mikið höfðu minna sjálfsálit en þeir sem skrópuðu minna (Englander, 1986; Reid, 1982). Ljóst er að tiltölulega fáar rannsóknir hafa verið gerðar á sambandi skróps við ýmsa þætti í fari og hegðun nemenda. Flestar rannsóknir hafa beinst að því að leita leiða til að draga úr skrópi, þar sem það er talið hafa slæm áhrif á nemendur og skólastarf. Nauðsynlegt er að gera hér bragarbót og rannsaka betur skróp og þætti tengda því. Sérstaklega er þetta mikilvægt þar sem fáar eða engar rannsóknir eru til á skrópi framhaldsskólanemenda á Islandi. Þannig er ekki getið um neina rannsókn á skrópi nemenda í framhaldsskólum í yfirlitsritinu Athuganir á íslenskum ungl- ingum 1970-1990 (Guðríður Sigurðardóttir, Hrönn Jónsdóttir og Þóroddur Bjarna- son, 1991), en þar eru tilgreindar fleiri en 100 rannsóknir. Þó er bent á tvær rann- sóknir úr rannsóknarverkefninu „Unge i Reykjavik", þar sem fjallað er nokkuö um skróp 14 ára unglinga í Reykjavík (Brynjólfur Brynjólfsson, 1983; Pétur Jónasson, 1978). Þetta er athyglisvert í ljósi þess að skólamenn telja áhrif skróps slæm og mikil fyrirhöfn er við að stemma stigu við skrópi. Erfitt er að ákvarða hvort einstaka þættir sem tengjast skrópi eru orsakir þess eða afleiðingar, enda verður því ekki við komið í þessari rannsókn. I henni var kannað samband skróps við ýmsa þætti í skólastarfi nemenda, t.d. námsárangur, 2 Frumbreyta (independent variable) er áhrifaþáttur eöa breyta sem notuð er til að „skýra" á tölfræðilegan hátt dreifingu fylgibreytu (dependent variable). Flokkun breytna í frumbreytur og fylgibreytur í spurninga- könnunum ákvarðast af þeim kenningum sem stuðst er við hverju sinni. 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.