Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 111

Uppeldi og menntun - 01.09.1993, Page 111
HAFSTEINN KARLSSON Ritun Þær breytingar sem við gerðum á móðurmálskennslunni felast ekki síst í aukinni ritun nemenda. Eins og komið hefur fram setjast þeir daglega við skriftir. Það er mikilvægt að þeir skrifi á hverjum degi, því að þá leitar viðfangsefnið sífellt á hug- ann. Hvenær og hvar sem er fer hugsunin að snúast um efnið. I skrifum sínum vinna nemendur samkvæmt ritunarferlinu, sem við skiptum í sjö þætti: 1. Undirbúningur 5. Prófarkalestur 2. Skriftir 6. Hreinritun 3. Endurgjöf 7. Birting 4. Umritun Oft er undirbúningurinn tímafrekasti þátturinn, einkum þó hjá eldri nemendum. Þeir fá hugmynd sem þeir velta fyrir sér, leita e.t.v. í heimildum og ræða málið við aðra. Á þessu stigi er vinna nemandans varla sýnileg þar sem hlutirnir gerast aðal- lega í hugarfylgsnum hans. Þó byrja þeir fljótlega að punkta hjá sér og koma hugs- unum sínum á blað þó að verkið sé ekki fullmótað í kolli þeirra. Það veltur á undir- búningsvinnunni hversu langur tími fer í skriftirnar. Yfirleitt fer hluti af undirbún- ingsvinnunni fram um leið og skrifað er. Skriftirnar geta því verið nokkuð tíma- frekar. Að þeim loknum fær nemandinn kennarann eða bekkjarfélaga til að fara yfir drögin með sér og koma með ábendingar um það sem gott er og það sem betur mætti fara. Ef lítið er um breytingar er textinn einnig prófarkalesinn. Oft þarf þó að umrita hann áður en það er gert. Áður en textinn er hreinritaður les kennarinn hann yfir með nemandanum og hreinsar burt allar villur. Að síðustu er hann birtur á einhvern hátt, lesinn upp, gefinn út í bók eða settur í möppu sem allir nemendur hafa aðgang að. Viðfangsefni Viðfangsefni nemenda í ritun eru af ýmsum toga. Oft fá þeir sjálfir hugmyndir að efni sem þeir vilja skrifa um en stundum þarf að hjálpa þeim. Á yngra stigi eru ævintýri og reynslusögur vinsæl viðfangsefni. Á miðstigi vill þetta breytast. Þá hafa nemendur lesið þó nokkrar skáldsögur og ritverk þeirra bera þess oft merki. Þeir hafa náð talsverðri leikni í ritun, eru búnir að skrifa um sjálfa sig og sitt nánasta umhverfi og ævintýrin finnst þeim of barnaleg. Þeir vilja fá verkefni við hæfi. Best er að þeir finni þau sjálfir og oft gera þeir það. En stundum er eins og þeir séu búnir að tæma þá sagnabrunna sem þeir hafa yfir að ráða. Ýmislegt getur gefið þeim hug- myndir, t.d. bekkjarfélagarnir, lestur, frásagnir o.fl. Kennari þarf að koma með verkefni þegar þörf er á og hann þarf að vera vakandi fyrir því að verkefni nemenda séu í samræmi við getu þeirra og þroska. Eg nefni hér þrenns konar verkefni sem reynast vel þegar allir brunnar virðast þurrir. Þema í þemaverkefnum eru allir að fást við sama viðfangsefnið en þó hver á sinn hátt. Sem dæmi má taka þema um mannraunir. Það mætti vinna á eftirfarandi hátt: L 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.