Hugur - 01.01.1994, Side 11

Hugur - 01.01.1994, Side 11
HUGUR Inngangur ritstjóra 9 birtust árið 1985 undir titlinum „Réttlæti sem sanngirni“.' Þar dregur hann talsvert í land með mátt skynseminnar og segir það hafa verið mistök hjá sér í Kenningu um réttlæti að lýsa réttlætiskenningu sinni sem hluta af víðtækari kenningu um skynsamlegt val; hinn raunveru- legi grunnur kenningarinnar sé skynsamlegt val á grundvelli innsæis okkar. Þannig höfðar Rawls til réttlætistilfinningar okkar — þess sem okkur finnst vera sanngjarnt. Þetta er ekki lítill úrdráttur fyrir þann sem er að reyna að setja fram kenningu í anda Kants þar sem skyn- semin, hrein jafnt sem hagnýt, ríkir yfir dómum okkar og helst trú, siðferði og jafnvel sjálfri fegurðinni. Það er rétt að benda á fimleika orðanna hér: Titillinn á fyrirlestri Rawls er „Justice as Fairness: Political not Metaphysical “. Nú má þýða „fair“ hvort heldur með réttlátt eða sanngjarnt, en auðvitað gengur ekki að þýða titilinn „Réttlæti sem réttlæti". Svo cinhver greinarmunur hlýtur að vera hér á. En jafnframt er það athyglisvert að við notum orðið sanngirni fyrir enska orðið „ reasonableness“ sem aftur vísar í skynsemi — reason. Af þessum fimleika leiðir svo sem það eitt í bili að réttlætið hafi sitthvað með bæði sanngirni og skynsemi að gera. Og það er útaf fyrir sig ekki ómerkileg niðurstaða. Þorsteinn Gylfason hefur raunar gert sér nokkurn mat úr þessum efnum með því að halda fram kenningu þar sem réttlæti er sagt felast í þvf að fá það eitt sem menn eiga skilið, að sannleikurinn um þá fái að koma fram og helst allur sannleikurinn og þótt alhæfing kunni raunar að vera óviðeigandi eða ómöguleg, eins og Vilhjálmur Arnason benti réttilega á, er vart hægt að hugsa sér meira sanngirnismál en það. Við fyrstu sýn kann þetta að virðast svo sjálfsagt mál að fyrir því þurfi engin rök að færa — að réttlæti felist í því að menn fái það sem þeir eiga skilið — en einhverju sinni reyndi ég að endursegja hugmyndir hans á ensku en rak þá strax í vörðurnar og læddist þá að mér sá grunur að hér væri á ferðinni orðaskak, kannski valdsorðaskak, sem ekki myndi standast nána skoðun. Hvort svo er eða ekki, veit ég hreinlega ekki ennþá því ég hef ekki skoðað kenningu Þorsteins ofan f kjölinn eins og hún á skilið — og er raunar ekki einn um það, því ef undan eru skildar atlaga Eyjólfs Kjalars Emilssonar og orrahnð 1 „Justice as Faimess: Political not Metaphysical", Philosophy and Public Affairs, 14 no. 3(1985), s. 223-251.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.