Hugur - 01.01.1994, Page 11

Hugur - 01.01.1994, Page 11
HUGUR Inngangur ritstjóra 9 birtust árið 1985 undir titlinum „Réttlæti sem sanngirni“.' Þar dregur hann talsvert í land með mátt skynseminnar og segir það hafa verið mistök hjá sér í Kenningu um réttlæti að lýsa réttlætiskenningu sinni sem hluta af víðtækari kenningu um skynsamlegt val; hinn raunveru- legi grunnur kenningarinnar sé skynsamlegt val á grundvelli innsæis okkar. Þannig höfðar Rawls til réttlætistilfinningar okkar — þess sem okkur finnst vera sanngjarnt. Þetta er ekki lítill úrdráttur fyrir þann sem er að reyna að setja fram kenningu í anda Kants þar sem skyn- semin, hrein jafnt sem hagnýt, ríkir yfir dómum okkar og helst trú, siðferði og jafnvel sjálfri fegurðinni. Það er rétt að benda á fimleika orðanna hér: Titillinn á fyrirlestri Rawls er „Justice as Fairness: Political not Metaphysical “. Nú má þýða „fair“ hvort heldur með réttlátt eða sanngjarnt, en auðvitað gengur ekki að þýða titilinn „Réttlæti sem réttlæti". Svo cinhver greinarmunur hlýtur að vera hér á. En jafnframt er það athyglisvert að við notum orðið sanngirni fyrir enska orðið „ reasonableness“ sem aftur vísar í skynsemi — reason. Af þessum fimleika leiðir svo sem það eitt í bili að réttlætið hafi sitthvað með bæði sanngirni og skynsemi að gera. Og það er útaf fyrir sig ekki ómerkileg niðurstaða. Þorsteinn Gylfason hefur raunar gert sér nokkurn mat úr þessum efnum með því að halda fram kenningu þar sem réttlæti er sagt felast í þvf að fá það eitt sem menn eiga skilið, að sannleikurinn um þá fái að koma fram og helst allur sannleikurinn og þótt alhæfing kunni raunar að vera óviðeigandi eða ómöguleg, eins og Vilhjálmur Arnason benti réttilega á, er vart hægt að hugsa sér meira sanngirnismál en það. Við fyrstu sýn kann þetta að virðast svo sjálfsagt mál að fyrir því þurfi engin rök að færa — að réttlæti felist í því að menn fái það sem þeir eiga skilið — en einhverju sinni reyndi ég að endursegja hugmyndir hans á ensku en rak þá strax í vörðurnar og læddist þá að mér sá grunur að hér væri á ferðinni orðaskak, kannski valdsorðaskak, sem ekki myndi standast nána skoðun. Hvort svo er eða ekki, veit ég hreinlega ekki ennþá því ég hef ekki skoðað kenningu Þorsteins ofan f kjölinn eins og hún á skilið — og er raunar ekki einn um það, því ef undan eru skildar atlaga Eyjólfs Kjalars Emilssonar og orrahnð 1 „Justice as Faimess: Political not Metaphysical", Philosophy and Public Affairs, 14 no. 3(1985), s. 223-251.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.