Hugur - 01.01.1994, Side 42

Hugur - 01.01.1994, Side 42
40 Sigríður Þorgeirsdóttir HUGUR Afstaða í anda Walzers er mun skyldari sjónarmiðum femínista en „samciningarviðbrögð“ Sandels og Maclntyres; innan hennar rúmast fjölbreytileg markmið og verðmætamat, jafnvel þótt hún geri einstökum aðstæðum og viðmiðum hærra undir höfði en almennum. Af þessari ástæðu hafa hugsuðir á borð við Rawls og Habermas, sem álfta réttlætið höfuðkost samfélagsins, gagnrýnt kenningu samfélags- sinna og talið hana skorta almenna mælikvarða til að greina á milli siðferðilega réttmætra og siðferðilega ótækra viðmiða og reglna. Hugmyndin um áhrifamátt sameiginlegs verðmætamats, sem Sandel og Maclntyre halda fram, getur þess vegna verið í andstöðu við for- gangsrétt frelsisins, og í samfélagi sem byggist á þessari hugmynd er mun hættara við að hagsmunir kvenna verði fyrir borð bornir, eins og eftirfarandi dæmi sýnir. Fyrir rétt rúmu ári komst í hámæli mál fjórtán ára gamallar írskrar stúlku sem hafði orðið ófrísk eftir nauðgun. Eins og kunnugt er leyfir stjórnarskrá Ira ekki fóstureyðingar og því fór þetta mál fyrir dóm- stóla. I fyrstu var stúlkunni ckki einungis meinað lögum samkvæmt að gangast undir fóstureyðingu, heldur var henni einnig meinað að fara úr landi næstu mánuði þar sem talið var að hún hefði í hyggju að fara í fóstureyðingu á Englandi. Skömmu eftir að í ljós kom að stúlkan var í sjálfsmorðshættu var henni leyft að fara úr landi. Þetta atvik er dæmigert fyrir þann vanda sem skapast þegar ríki tekur sameiginlega velferð fram yfir rétt einstaklingsins. Réttur stúlkunnar til að taka ákvarðanir um eigin líkama var í þessu tilviki álitinn óæðri hugmyndinni um grundvallargæði. Sú hugmynd er að uppruna trúarleg og kveður á um upphaf mannlegs lífs og stöðu kvenna í samfélaginu. Segja má að írska ríkið hafi beitt fyrir sig rösemdafærslu í anda samfélagskenningar í þessu máli. í stað þess að vera „hlutlaust ríki“ gekk það út frá ákveðnu verðmætamati og hugmyndum um hvernig þegnunum beri að lifa í samræmi við það.11 Samfélagssinnar eru ósammála frjálslyndum um hlutleysi ríkisins vegna þeirrar trúar sinnar að fyrirmyndarrfkið fái aðeins staðist sé sameiginleg velferð leiðarljós stjórnmálanna. Samkvæmt hugmynd frjálslyndra um hlutleysi ríkisins er sjálfræði einstaklingsins fólgið í því að mat á velferð og lífsgæðum er í hans höndum en ekki ríkisins. II B. Rössler, „Der ungleiche Wert der Freiheit. Aspekte fcministischer Kritik am Liberalismus und Kommunitarismus", Anatyse und Krilik 1 (1992), s. 79.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.