Hugur - 01.01.1994, Page 53

Hugur - 01.01.1994, Page 53
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 51 reikniskynsemi og eru eldri en siðmenningin sjálf. Þrátt fyrir að tilkoma flókinna samfélagsgerða hafi ekki útrýmt lýðræði, þá er sífellt erfiðara að koma á lýðræði og viðhaida þvf: þessa fyrirmynd sem á sér djúpar rætur í mannlegu eðli er einungis hægt að raungera ef sífellt ólíklegra samansafn af forsendum eru samtímis til staðar. Síðasttalda túlkunin á lýðræði er fremur í útjaðri fræðilegrar umræðu en þær sem fyrr voru nefndar, en hún verðskuldar líklega meiri athygli cn hcnni hefur hlotnast frarn til þessa, ekki endilega vegna innihaldsins heldur allt eins sem nýstárlegt dæmi um viðleitni til að gera frjálshyggjuna hlutlausa. I öðru lagi má gera samskonar greinarmun og þann sem á undan er rakinn á mismunandi leiðum til að staðsetja lýðræði innan félagslegs veruleika. Þrengsta nálgunin smættar lýðræðislegar stofnanir í sér- tækar reglur og verklag innan stjórnmála sem eru eitt af undirkerfum samfélagsskipunarinnar. Þar sem ég hef hugsað mér að ræða nokkuð ítarlega unt hin mismunandi sjónarhorn síðar í ritgerðinni, þá nægir hér stutt lýsing — en þó er rétt að benda á afdrifaríkar afleiðingar. Vegna andlegs skyldleika kerfiskenninga og þróunarkenninga er auðvelt að tengja þessa þröngu hugmynd við þróunarmyndina af lýðræði, þótt slík tenging sé hvorki sjálfgefin né óumflýjanleg. Þetta innihald endurspeglar og viðheldur hugtakaaðgreiningu menningar og stjórnmála sem er síendurtekinn hluti af félagsfræðilegri hefð okkar: þessi tvö viðfangsefni eru lögð að jöfnu sem sinn hvor undirflokkur samfélagsskipunarinnar og síðan er báðum sópað undir meginlögmál hennar. Með skírskotun til þessa skyldleika verður auðveldara að upphugsa skynsamlega áætlun um hvernig koma megi á lýðræði og finna forskrift að raunhæfu lýðræðisfyrirkomulagi. Til samanburðar má benda á að þeir sem tengja spurninguna um lýðræðið við vanda- mál og viðfangsefni stjórnmenningar (political culture) eða stjórn- hefðar taka meira tillit til þess hversu forsagan er margbrotin og framtíðin óljós. Þessi öndverðu rök hafa í grófum dráttum verið þróuð sem svar við smættarhugsun af margvíslegum toga. Hér nægir að benda á að stjórnmenning grundvallast á hefð; hún þróast og er viðhaldið eftir óformlegum leiðum félagslegra samskipta sem ekki er hægt að smætta til formgerðar eða skipulagslögmála. Tilraunir í anda Habermas til að færa rök fyrir lýðræði á grundvelli formgerðar lífheima, sem og endurvakning hugmynda um borgaralegt samfélag,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.