Hugur - 01.01.1994, Page 54

Hugur - 01.01.1994, Page 54
52 Jóhann Páll Arnason HUGUR má samkvæmt minni skoðun skilja sem leiðir til að renna stoðum undir stjórnmenningu; í báðum tilfellum er um að ræða tilraunir til að skýra ókannaða möguleika og samhengi nútímalýðræðis. Greining Claude Leforts á lýðræði sem stjórnskipulagi nútímans gengur enn lengra í þá átt.4 Nægir að nefna þrjár hliðar á rökum hans; Hann kveður sér til fulltingis hefð Grikkja í stjórnmálaheimspeki og tuttugustu aldar hefðarsinna eins og Leo Strauss, sem eiga það sameiginlegt að skilja stjórnunarform sem alhliða skipulag á félagslegum veruleika. Frá þessu sjónarhorni er lýðræði — skilið sem skipuleg aðgreining valds, þekkingar og laga í viðeigandi stofnunum — áhrifaríkasti, frumlegasti og mest afhjúpandi þáttur þeirrar samsuðu sem við köllum nútímann. Það er innan ramma lýðræðisins sem innri togstreita annarra þátta, sérstaklega markaðshyggjunnar, fær rúmast en er jafnframt haldið í skeíjum. En það er einnig önnur hlið á þessu inikilvæga hlutverki lýðræðisins: ef hægt er að færa rök fyrir því að nútíminn sé „í grundvallaratriðum torræður", svo notast sé við orðalag Anthony Giddens, þá heldur Lefort því fram að þetta eigi við um nútímalýðræði á sérstakan og þversagnarkenndan hátt.5 Nútíma- lýðræði felur í sér þann möguleika að um það sjálft verði rætt og efast, en með því ryður það afstæðishyggju braut og vekur á þann hátt sínar eigin túlkunarspurningar. Sjálfstúlkun lýðræðisþjóðfélaga er langt á eftir uppbyggingu þeirra og sá sjálfsskilningur sem í þeim felst er ekki sjálfkrafa hentugur til að smíða kenningar um lýðræði. Til að ljúka þessari umræðu er rétt að segja nokkur orð um tengslin milli lýðræðis og skynsemi sem er þriðja atriðið sem máli skiptir við flokkun á lýðræðiskenningum. Þau eru ekki síður umdeild en þau viðfangsefni sem ég hef rætt fram að þessu. Fyrstar ber að telja hugmyndir nytjastefnunnar — eða í mjög almennum skilningi, hag- fræðilega sjónarhornið — um lýðræði: forsendan er sú að lýðræðis- legar stofnanir byggi á markmiðsskynsemi eða reikniskynsenti. Þessi hugmynd hefur dugað til að verja bæði skörulegar lýðræðishugsjónir sem og þær sem minni væntingar eru gerðar til.6 Sá skilningur á 4 Sjá ril Leforts sem talin eru upp í ncðanmálsgrein. 2 að framan. 5 Anthony Gidden, Tlie Consequences of Modernity (Cambridge, 1990), s. 49: „Modemity tums out to be enigmatic at its core ...“. 6 Gagnrýni Josephs Schumpeters — sem er einn helsti fulltrúi hins hagfræðilega sjónarhoms á stjómmál — á „klassísku lýðræðiskenninguna" hefur meðal annars
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.