Hugur - 01.01.1994, Page 55

Hugur - 01.01.1994, Page 55
HUGUR Samfélagssýnir og lýðrœðismynstur 53 skynseminni sem býr hér undir útlokar ekki endurbætur sem gætu falið í sér meiri gagnvirkni, til dæmis fellst Jon Elster í nýlegu verki á að „rökræða“ geti gegnt mikilvægu hlutverki í félagslegu vali rétt eins og „samningar" gera.* * 7 En meginatriðið í skynseminni er eftir sem áður útreikningur á hagsmunum sem menn síðan eltast við. Þetta höfuðhlutverk skynseminnar er dregið í efa meðal þeirra sem halda því fram að lýðræði þurfi bæði að byggja á þáttum utan sviðs reikni- skynscminnar (eða þver-skynsömum þáttum öllu heldur) og verði að tengja grundvallarreglur sínar við gildi utan reikniskynseminnar, ef það á að geta staðið undir þcim vænlingum sem til þess eru gcrðar. Slíkar skoðanir eru samrýmanlegar viðhorfum sem annars eiga fátt samciginlegt; áhrifavalda utan og ofan við reikniskynsemina má tengja við trúarlegan grundvöll vestrænnar hefðar, eða — eins og í nýhegelskri söguspeki Fukuyamas — við „baráttuna fyrir viður- kenningu" sem fylgir rökum þróunarkenningarinnar þótt hún sé á skjön við lögmál reikniskynseminnar. Óánægja með hefðbundna framsetningu á deilum nytjastefnumanna og gagnrýnenda þeirra leiðir til þess að menn freista þess að setja fram flóknari kenningar um þá skynsemi sem stýrir samskiptum án þess að hvikað sé frá höfuð- hlutverki skynseminnar, útreikningum hagsmuna. Kenning Habcrmas um samskipti og samræðuskynsemi er nýjasta dæmið um slík. Markmið hans er að endurbyggja hugmyndina um praktíska skynsemi þannig að hún byggist mun minna á tilteknu félagslegu og mcnningar- legu samhengi en Aristóteles og hans fylgismenn gerðu ráð fyrir, en meira á grunnformgerð samfélagsins en hinn kantíski valkostur býður uppá. Hugtakatengsl skynsemi og lýðræðis eru grundvallaratriði í slíkum rökum; samræðuútgáfa praktískrar skynsemi styrkist ef hægt er að sýna fram á að samræðan sé þegar hluti af nútíma lýðræði — ef ekki í raun, þá að minnsta kosti samkvæmt kenningu. Og vörnin fyrir lýðræði er tengd við stöðuga sjálfsskýringu skynseminnar, sem er að mati Habermas eitt samfelldasta viðfangsefni vestrænnar hugsunar og hefðar. verið núið því um nasir, að byggja um of á forsendum nytjastefnunnar sem hann átti sameiginlegar með klassískum höfundum, en umorðaði á svartsýnni máta. 7 Sjá umfjöllun um Elster hjá JUrgen Habermans, Faklizitat und Geltung (Frankfurt, 1991), s. 407-415.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.