Hugur - 01.01.1994, Side 69

Hugur - 01.01.1994, Side 69
HUGUR Að gera eða að vera 67 stundu, og háskólar eru gagnteknir af stjórnmálum sem ætlazt cr til að hver háskólakennari vasist í, með þeim afleiðingum að þessar menntastofnanir sem svo vilja heita einkennast flestu öðru fremur af nefndastörfum, ef störf skyldi kalla, með tilhlýðilegum flokkadráttum og undirferli. Og flokkadrættirnir þeir eru sjaldnast milli landsmála- llokka, nema þá af hálf'u hinna lítilsigldustu háskólamanna, heldur til dæmis milli þeirra sem vilja nota límann til að kenna og hinna scm vilja heldur setja nefnd í málið. Þetta kalla ég „stjórnmál“ ekki síður en hitt sem manni er sagt að fari fram í sölum Alþingis. Þá eru menn væntanlega ofurlitlu nær um það hvernig ég skil orðið „stjórnmál“ þegar ég spyr hvort stjórmál hljóti að vera siðlaus. Og þá er að feta sig í áttina að einhvers konar svari. Eg vildi mega byrja á því að slá því fram um þessi stjórnmál að á okkar dögum mótist þau í smáu og stóru af nytjastefnu þeirri sem við höfum þegið í arf frá heimspekingum 19du aldar, frá hugsuðum þeirra tíma er grundvöllur- inn var lagður að því sem heitir „nútímaþjóðfélag“. En þegar ég tala um nytjastefnu á ég ekki við þær hugmyndir sem eru sérkennilegar fyrir höfunda af skóla þeirra Jeremys Bentham og Johns Stuarts Mill. Sú nytjastefna sem ég hef í huga er hugmyndaheimur sem er til að mynda þeim Mill og Karli Marx sameiginlegur. Hann setur til þessa dags jafnan svip á þá frjálshyggju sem rekur ætt sína til Mills — frjálshyggju Miltons Friedman til dæmis — og félagshyggjuna sem Marx átti svolítinn þátt í að móta, fremur nauðugur en viljugur að ég hygg. Og ber nú að geta þess að þótt ég hafi nefnt nafn Friedmans, þá skil ég orðin „frjálshyggja" og „félagshyggja" sem heiti stjórnmála- skoðana en ekki kenninga um efnahagslífið: ekki sem heiti sann- færinga um það hvort arðvænlegra sé að skipa atvinnulífinu með einum hætti eða öðrum, heldur sem heiti sannfæringa um hitt hvernig stjórna skuli mannlegum félagsskap, til að mynda ríki eða háskóla, og þar með hverjir skuli stjórna og hverju. Það er mikilvægur greinar- munur sem hér er gerður. Því þótt til að mynda þeir Mill og Marx hafi verið allmiklir ágreiningsmenn um efnahagsmál — og samt alls ekki eins miklir og oft er látið að liggja — þá voru stjórnmálaskoðanir þeirra ákaflega keimlíkar, sem og sannfæringar þeirra um ýmis önnur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.