Hugur - 01.01.1994, Page 81

Hugur - 01.01.1994, Page 81
HUGUR Að gera eða að vera 79 um viljann.21 En hann hafði ekki árangur sem erfiði; að minnsta kosti hefur mér aldrei tekizt að fá botn í hans mikla mál. Samt hygg ég að Kant hafi, hvað sem öðru líður, byrjað á réttum stað er hann velti fyrir sér muninum á vilja og löngun. Við skulum fara að dæmi hans. Við fyrstu sýn virðist enginn munur á vilja og löngun: þegar ég innti Halldór prófessor Halldórsson eftir því á dögunum hvað hans íslenzka eyra segði honum um það efni þótti honum sem munurinn væri hverfandi. Hverju skiptir hvort ég segist vilja kaffi eða að mig langi í það? Og auðleikið er að romsa upp úr sér setningum úr mæltn máli sem ekki virðast breyta merkingu þótt sögnin „að vilja“ sé sett í stað hinnar „að langa“ og öfugt. En við nánari skoðun kemur í ljós að hér er ekki allt sem það er séð. Og ber mér nú að geta þess að margt af því sem ég segi hér á eftir hef ég sótt í Siðfræði Aristótelesar. En að vísu eru þær niðurstöður gamla mannsins sem ég notfæri mér ekki niðurstöður hans um viljann — það er jafnvel vafasamt hvort hann hafi haft neina hugmynd um viljann sem sé sambærileg við okkar — heldur um þrjú hugtök önnur: boulesis sem oftast er þýtt sem „ósk“, bouleusis sem menn kalla „yfirvegun" og proairesis sem þýðendur kalla „val“. Segjum að núna klukkan fimm hafi verið boðaður ríkisráðsfundur á Bessastöðum, og þar hyggist menntamálaráðherrann leggja fyrir forseta Islands til staðfestingar breytingu á reglugerð um Háskóla Islands í þá veru að háskólakennurum skuli heimilt að verja allt að níu tíundu hlutum vinnutíma síns til nefndarstarfa. Svo vilji hins vegar til að hin nýja reglugerð sé nokkurt ágreiningsmál hér í stofnuninni. Hugsum okkur líka að ég sé í hópi hinna óánægðu. Þá gæti mig auðvitað langað til þess að Vilhjálmi snerist hugur á síðustu stundu fyrir fundinn, eða hann lenti í árekstri á Álftanesafleggjaranum og yrði af fundinuni fyrir vikið. Mig gæti líka langað til þess að eitt og annað sem hefði gerzt hefði ekki gerzt: til dæmis að ég hefði ekki komið við kvikuna á einum minna ágætu starfsbræðra með gálausu tali; þá hefði heimspekideild ekki komizt að þeirri niðurstöðu sem raun varð á! En það er rangt mál, eins og Aristóteles kvæði að orði, að segja „Ég vil að 21 Immanuel Kant, Religion innerhalb der Grenzen der blossen Vernunft (1793). Sjá einkum enska þýðingu, Religion Within the Limits ofReason Alone (New York: Harper, 1960) með inngangsritgerð eftir J.R. Silber, „The Ethical Significance of Kant’s Religion “.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.