Hugur - 01.01.1994, Side 92

Hugur - 01.01.1994, Side 92
90 Þorsteinn Gylfason HUGUR málstofu í Háskóla íslands og rökræddi það þráfaldlega við starfs- systkin mín vestan hafs og austan. Ég hef aldrei náð sómasamlegum tökum á því, og það hefur enginn annar heimspekingur heldur svo að ég viti. Þær tilgátur um viljann sem hér standa — að hann kreíjist í fyrra lagi valds og í síðara lagi siðferðis — eru aðeins tilhlaup. Önnur styðst við einfalda merkingargreiningu, hin við greiningu Aristótelesar á breyskleika. Ur báðum þarf að vinna miklu betur en hér er gert. Ég held ég trúi því enn að það væri ómaksins vert. Kaflinn um vald er það eina úr lestrinum sem ég hef notað annars staðar. Ég gerði úr honum sjálfstæða hugleiðingu, jók hann mikið og birti sem langa ritgerð. Að því loknu virðist ég hafa fargað afgang- inum af lestrinum sem hverju öðru uppkasti. Ritgerðin heitir „Valdsorðaskak" og er prentuð í Afmœliskveðju til Tómasar Guð- mundssonar 1981. Þar eru andmælin gegn siðfræðilegri tvihyggju miklu vandlegri en í „Að gera og að vera“, auk þess sem rökræðan er sett í mun víðara samhengi. Þess ber líka að geta að í bók minni Tilraun um heiminn er íjallað nokkuð um breyskleika, og er sú umfjöllun allt öðruvísi en sú sem hér stendur. En þegar ég samdi bókina mundi ég ekki eftir „Að gera og að vera“ eins og fram er komið. Ef ég hefði munað eftir lestrinum hefði ég áreiðanlega tekið tillit til hans í bókinni. í lestrinum er breyskleiki fyrst og fremst siðferðisbrestur (í skilningi dygðafræðinnar), í bókinni er hann fyrst og fremst skynsemisbrestur (í skilningi ákvörðunar- fræðinnar). Og mér virðist það góð og gagnleg spurning hvort þessi tvö sjónarmið séu samrýmanleg eða ósamrýmanleg. Þess utan kynni siðferðissjónarmiðið að breyta einhverju um hugmyndir mínar í bókinni um skýringar á breyskieika. Athugasemdirnar um stjórnmál í „Að gera og að vera“ eiga ekki skilið að heita stjórnmálaheimspeki. Þær þjóna einkum þeim tilgangi að vekja athygli á nytjastefnuþættinum — eða hentistefnuþættinum eins og ég hefði líka getað sagt — í hvers konar stjórnmálum á okkar dögum. Eiginleg og alvarleg stjórnmálaheimspeki er allt annars eðlis en þessar athugasemdir. Ég hef reynt að glfma við hana í „Hvað er réttlæti?“ í Skírni 1984 og í köflunum „Á meirihlutinn að ráða?“ og „Skiptir réttlæti máli?“ í Tilraun um heiminn.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.