Hugur - 01.06.2009, Side 13

Hugur - 01.06.2009, Side 13
Náttúruhyggjan er rauðipráðurinn" 11 einhverju leyti réttar eða rangar) en eina skyldan sem við höfum til að gera okkur réttar hugmyndir um veruleikann er skylda nytseminnar: það er auðveldara fyrir okkar að lifa h'finu ef við gerum það (við rekumst síður á hluti o.s.frv.). Sama gildir um að hugsa rökrétt. Auðvitað metum við mörg það að verðleikum að hugsa rök- rétt og trúa aðeins hinu sanna, en ef við gerðum það ekki, þá væri eina kvöðin á okkur komin frá nytjagildi þess. Hvemig sérðu sambandið millipess að trúapvísem satt er, hugsa rökrétt og breyta rétt? Eg held að spurningar um rétt og rangt séu eins og hverjar aðrar spurningar um hvernig veruleikinn er í raun og veru. Þrælahald og helfarir og pyntingar eru röng alveg óháð því hvort lög í viðkomandi löndum leyfa þess háttar. Þvert á móti af- nemum við þess háttar fyrirbæri vegna þess að þau eru röng. Það að þau eru röng er líka alveg óháð því hvað okkur manneskjunum finnst um það, á einhverjum tilteknum tíma, hvort sem það er í fornöld eða núna. Þetta er óh'kt því sem segja má um smekk. Það er huglægt hvort súkkulaði er gott eður ei. Hins vegar er ekkert huglægt við það hvaða siðferðilega eiginleika þrælahald hefur. Það er einfaldlega hlutlæg staðreynd að það er rangt. Svopú telur að til séu siðferðilegar staðreyndir, t. d. aðprælahaldsé rangt, að helfarir og pyntingar séu rangar. Fylgir sögunni af hverju svo sé? Erprælahald ef til vill rangt í sjálfu sér eða erpað rangt vegna afleiðinganna sem pað hefur, svo eitthvað sé nefnt? Eins og þú veist er þetta nú ekki auðleyst mál [og nú brosir hún, vitandi að nú er stórt spurt] og síðan heimspekingar fóru að leita til annars en guðs eða guða sinna til að finna siðgildunum rætur hefur þetta verið eitt af þessum sígildu vandamálum heimspekinnar. Eitt er ég viss um og það er að það að vísa í eitthvað yfirnáttúrulegt eins og guð eða guði er hvorki þarft, né hjálpar það á nokkurn hátt, ef við erum að leita að föstum grunni fyrir siðgildin okkar. Ef t.d. ástæðan fyrir því að við ættum ekki að pynta fólk væri sú að guðunum okkar væri það ekki þóknanlegt, þá væri alveg mögulegt að guðirnir gætu skipt um skoðun sísona og þá væru pyntingar bara allt í lagi. Svoleiðis gengur ekki. Þetta leiðir okkur beint í afstæðishyggju, enda þótt að þessu sinni sé hún háð duttlungum guðanna, en ekki duttlungum okkar mannfólksins eða samfélaga okkar. Ekki hjálpar heldur að segja að það sé guð eða eðh hans sem geri fyrirbæri eins og þrælahald rangt. Það mundi þýða að ef eðh guðs væri annað en það er, þá væri þrælahald ef til vih ekkert rangt. Þrælahald er rangt vegna þess að það er óréttlátt og vegna þess að það veldur óþarfa þjáningu. Þetta er alveg óháð því hvort við höldum að það sé óréttlátt eða höldum að það valdi óþarfa þjáningu. Og að valda óparfapjáningu, hvað ersvona rangt viðpað? Hér endar skýringarferlið. Það er einfaldlega rangt að valda óþarfa þjáningu. Þú verður hins vegar að átta þig á að þegar ég er að velta fyrir mér þessum spurningum er samhengið það hvort eitthvert samband sé á milli þess hvort guð eða guðir séu til og þess hvernig við getum gert grein fyrir siðferðisgildum. Hér á ég sérstaklega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.