Hugur - 01.06.2009, Page 13

Hugur - 01.06.2009, Page 13
Náttúruhyggjan er rauðipráðurinn" 11 einhverju leyti réttar eða rangar) en eina skyldan sem við höfum til að gera okkur réttar hugmyndir um veruleikann er skylda nytseminnar: það er auðveldara fyrir okkar að lifa h'finu ef við gerum það (við rekumst síður á hluti o.s.frv.). Sama gildir um að hugsa rökrétt. Auðvitað metum við mörg það að verðleikum að hugsa rök- rétt og trúa aðeins hinu sanna, en ef við gerðum það ekki, þá væri eina kvöðin á okkur komin frá nytjagildi þess. Hvemig sérðu sambandið millipess að trúapvísem satt er, hugsa rökrétt og breyta rétt? Eg held að spurningar um rétt og rangt séu eins og hverjar aðrar spurningar um hvernig veruleikinn er í raun og veru. Þrælahald og helfarir og pyntingar eru röng alveg óháð því hvort lög í viðkomandi löndum leyfa þess háttar. Þvert á móti af- nemum við þess háttar fyrirbæri vegna þess að þau eru röng. Það að þau eru röng er líka alveg óháð því hvað okkur manneskjunum finnst um það, á einhverjum tilteknum tíma, hvort sem það er í fornöld eða núna. Þetta er óh'kt því sem segja má um smekk. Það er huglægt hvort súkkulaði er gott eður ei. Hins vegar er ekkert huglægt við það hvaða siðferðilega eiginleika þrælahald hefur. Það er einfaldlega hlutlæg staðreynd að það er rangt. Svopú telur að til séu siðferðilegar staðreyndir, t. d. aðprælahaldsé rangt, að helfarir og pyntingar séu rangar. Fylgir sögunni af hverju svo sé? Erprælahald ef til vill rangt í sjálfu sér eða erpað rangt vegna afleiðinganna sem pað hefur, svo eitthvað sé nefnt? Eins og þú veist er þetta nú ekki auðleyst mál [og nú brosir hún, vitandi að nú er stórt spurt] og síðan heimspekingar fóru að leita til annars en guðs eða guða sinna til að finna siðgildunum rætur hefur þetta verið eitt af þessum sígildu vandamálum heimspekinnar. Eitt er ég viss um og það er að það að vísa í eitthvað yfirnáttúrulegt eins og guð eða guði er hvorki þarft, né hjálpar það á nokkurn hátt, ef við erum að leita að föstum grunni fyrir siðgildin okkar. Ef t.d. ástæðan fyrir því að við ættum ekki að pynta fólk væri sú að guðunum okkar væri það ekki þóknanlegt, þá væri alveg mögulegt að guðirnir gætu skipt um skoðun sísona og þá væru pyntingar bara allt í lagi. Svoleiðis gengur ekki. Þetta leiðir okkur beint í afstæðishyggju, enda þótt að þessu sinni sé hún háð duttlungum guðanna, en ekki duttlungum okkar mannfólksins eða samfélaga okkar. Ekki hjálpar heldur að segja að það sé guð eða eðh hans sem geri fyrirbæri eins og þrælahald rangt. Það mundi þýða að ef eðh guðs væri annað en það er, þá væri þrælahald ef til vih ekkert rangt. Þrælahald er rangt vegna þess að það er óréttlátt og vegna þess að það veldur óþarfa þjáningu. Þetta er alveg óháð því hvort við höldum að það sé óréttlátt eða höldum að það valdi óþarfa þjáningu. Og að valda óparfapjáningu, hvað ersvona rangt viðpað? Hér endar skýringarferlið. Það er einfaldlega rangt að valda óþarfa þjáningu. Þú verður hins vegar að átta þig á að þegar ég er að velta fyrir mér þessum spurningum er samhengið það hvort eitthvert samband sé á milli þess hvort guð eða guðir séu til og þess hvernig við getum gert grein fyrir siðferðisgildum. Hér á ég sérstaklega
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.