Hugur - 01.06.2009, Síða 13

Hugur - 01.06.2009, Síða 13
Náttúruhyggjan er rauðipráðurinn" 11 einhverju leyti réttar eða rangar) en eina skyldan sem við höfum til að gera okkur réttar hugmyndir um veruleikann er skylda nytseminnar: það er auðveldara fyrir okkar að lifa h'finu ef við gerum það (við rekumst síður á hluti o.s.frv.). Sama gildir um að hugsa rökrétt. Auðvitað metum við mörg það að verðleikum að hugsa rök- rétt og trúa aðeins hinu sanna, en ef við gerðum það ekki, þá væri eina kvöðin á okkur komin frá nytjagildi þess. Hvemig sérðu sambandið millipess að trúapvísem satt er, hugsa rökrétt og breyta rétt? Eg held að spurningar um rétt og rangt séu eins og hverjar aðrar spurningar um hvernig veruleikinn er í raun og veru. Þrælahald og helfarir og pyntingar eru röng alveg óháð því hvort lög í viðkomandi löndum leyfa þess háttar. Þvert á móti af- nemum við þess háttar fyrirbæri vegna þess að þau eru röng. Það að þau eru röng er líka alveg óháð því hvað okkur manneskjunum finnst um það, á einhverjum tilteknum tíma, hvort sem það er í fornöld eða núna. Þetta er óh'kt því sem segja má um smekk. Það er huglægt hvort súkkulaði er gott eður ei. Hins vegar er ekkert huglægt við það hvaða siðferðilega eiginleika þrælahald hefur. Það er einfaldlega hlutlæg staðreynd að það er rangt. Svopú telur að til séu siðferðilegar staðreyndir, t. d. aðprælahaldsé rangt, að helfarir og pyntingar séu rangar. Fylgir sögunni af hverju svo sé? Erprælahald ef til vill rangt í sjálfu sér eða erpað rangt vegna afleiðinganna sem pað hefur, svo eitthvað sé nefnt? Eins og þú veist er þetta nú ekki auðleyst mál [og nú brosir hún, vitandi að nú er stórt spurt] og síðan heimspekingar fóru að leita til annars en guðs eða guða sinna til að finna siðgildunum rætur hefur þetta verið eitt af þessum sígildu vandamálum heimspekinnar. Eitt er ég viss um og það er að það að vísa í eitthvað yfirnáttúrulegt eins og guð eða guði er hvorki þarft, né hjálpar það á nokkurn hátt, ef við erum að leita að föstum grunni fyrir siðgildin okkar. Ef t.d. ástæðan fyrir því að við ættum ekki að pynta fólk væri sú að guðunum okkar væri það ekki þóknanlegt, þá væri alveg mögulegt að guðirnir gætu skipt um skoðun sísona og þá væru pyntingar bara allt í lagi. Svoleiðis gengur ekki. Þetta leiðir okkur beint í afstæðishyggju, enda þótt að þessu sinni sé hún háð duttlungum guðanna, en ekki duttlungum okkar mannfólksins eða samfélaga okkar. Ekki hjálpar heldur að segja að það sé guð eða eðh hans sem geri fyrirbæri eins og þrælahald rangt. Það mundi þýða að ef eðh guðs væri annað en það er, þá væri þrælahald ef til vih ekkert rangt. Þrælahald er rangt vegna þess að það er óréttlátt og vegna þess að það veldur óþarfa þjáningu. Þetta er alveg óháð því hvort við höldum að það sé óréttlátt eða höldum að það valdi óþarfa þjáningu. Og að valda óparfapjáningu, hvað ersvona rangt viðpað? Hér endar skýringarferlið. Það er einfaldlega rangt að valda óþarfa þjáningu. Þú verður hins vegar að átta þig á að þegar ég er að velta fyrir mér þessum spurningum er samhengið það hvort eitthvert samband sé á milli þess hvort guð eða guðir séu til og þess hvernig við getum gert grein fyrir siðferðisgildum. Hér á ég sérstaklega
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.