Hugur - 01.06.2009, Side 19

Hugur - 01.06.2009, Side 19
Um femíníska gagnrýni á kanónu og menningu heimspekinnar 17 fornöld til okkar tíma.9 Einnig hefur verið leitað heimilda um verk kvenna sem hafa glatast.10 Heimspekirit kvenna voru stundum eignuð bræðrum, feðrum eða eiginmönnum. Ekki í]ölluðu allir kvenheimspekingar fyrri tíma um málefni kynj- anna eða kynjamismun, en margir þó. Það þyrfti í það minnsta aðra grein til að gefa yfirlit yfir þessar rannsóknir innan femínískrar heimspeki og þær aðferða- fræðilegu spurningar sem þær vekja.11 Það er t.d. til lítils að bæta einungis við „gleymdum" kvenheimspekingum ef ekki er dregið fram í hverju verk þeirra eru hugsanlega frábrugðin meginstraumum þeirra hefða sem þær tengjast og ef það breytir í engu hugmyndum um megingildi og -viðmið heimspekinnar. Femínísk gagnrýni á karllega einsleitni kanónunnar varpar einnig ljósi á karllægan mann- skilning heimspekinnar. Þegar talað er um karllægan skilning er átt við hugmyndir um karlmanninn og karlleika í kenningum heimspekinga. Oft hafa þessar hug- myndir um karlmanninn verið framreiddar sem hugmyndir um „manninn". Sam- kvæmt femínískri gagnrýni gefa þær því ekki einasta skerta og skælda mynd af kvenmönnum heldur einnig óraunsæja mynd af körlum. Femínísk gagnrýni á megingildi og -viðmið heimspekihefðarinnar Eins og áður sagði var það framan af helsta verkefni femínískrar heimspeki að afhjúpa kynjaslagsíðu í kenningum heimspekinga kanónunnar. Platon, Aristóteles, Kant, Hegel, Rousseau, Nietzsche o.fl. voru sexistar, kvenfjandsamlegir í skrifum um konur og mismun kynjanna. Oft endurspeglaði afstaða þeirra viðtekin viðhorf, en stundum var hún jafnvel forhertari með því að árétta og færa rök fyrir kven- fjandsemi, og eru skrif Aristótelesar og Rousseau gott dæmi um slík. Það þurfti átak til að afhjúpa kvenfjandsemi forveranna því það var viðtekin skoðun innan heimspekinnar að ekki væri þörf á að hirða um að draga fram það versta í heim- speki þeirra. Kvenfyrirlitning væri eitthvað sem mætti líta fram hjá. Þegar ég var að hefja mitt heimspekinám um 1980 var eitt viðkvæði kennara minna að maður ætti ekki að taka á kenningum heimspekinga þar sem þær væru veikastar, heldur þar sem þær væru sterkastar. Það var m.ö.o. litið svo á að kvenfyrirlitningin hefði í raun ekkert að gera með heimspeki viðkomandi höfundar sem var til umfjöllunar. Niðrandi athugasemdir Aristótelesar, Kants, Hegels og Rousseau um konur komi okkur ekki við lengur. Það væri sóun á orku og tíma heimspekinga að fást við 9 Mary Ellen Waithe,A History ofWomen Philosophers (1987-2000); Linda Lopez McAlister, Hypatia's Daughters: 1500years ofWomen Philosophers (1996). Sjá einnig Gunnar Harðarson, „Hver var fyrsta konan sem var viðurkenndur heimspekingur? Hverjar eru þær helstu?". Vísindavefurinn 19.3.2007. http://visindavefur.is/?id=Ó542. 10 Sjá t.d. Ursula I. Meyer og Heidemarie Bennent-Vahle (ritstj.), Philosophinnen-Lexikon (1994) og Marit Rullmann (ritstj.), Philosophinnen (1998). 11 Sjá grein Cynthiu Freeland „Feminist History of Philosophy“ á vef Stanford Encyclopedia of Philosophy Lilly Alanen og Charlotte Witt (ritstj.), Feminist Reflections on the History of Philosophy (2004); Robin May Schott, „Feminism and the History of Philosophy“ (2006); og Eileen O’Neill og Marcy P. Lascano (ritstj.), Feminist History ofPhilosophy: 7he Recovery andEvaluations of Women’s Philosophical Thought (New York: Springer, væntanl.).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.