Hugur - 01.06.2009, Page 19

Hugur - 01.06.2009, Page 19
Um femíníska gagnrýni á kanónu og menningu heimspekinnar 17 fornöld til okkar tíma.9 Einnig hefur verið leitað heimilda um verk kvenna sem hafa glatast.10 Heimspekirit kvenna voru stundum eignuð bræðrum, feðrum eða eiginmönnum. Ekki í]ölluðu allir kvenheimspekingar fyrri tíma um málefni kynj- anna eða kynjamismun, en margir þó. Það þyrfti í það minnsta aðra grein til að gefa yfirlit yfir þessar rannsóknir innan femínískrar heimspeki og þær aðferða- fræðilegu spurningar sem þær vekja.11 Það er t.d. til lítils að bæta einungis við „gleymdum" kvenheimspekingum ef ekki er dregið fram í hverju verk þeirra eru hugsanlega frábrugðin meginstraumum þeirra hefða sem þær tengjast og ef það breytir í engu hugmyndum um megingildi og -viðmið heimspekinnar. Femínísk gagnrýni á karllega einsleitni kanónunnar varpar einnig ljósi á karllægan mann- skilning heimspekinnar. Þegar talað er um karllægan skilning er átt við hugmyndir um karlmanninn og karlleika í kenningum heimspekinga. Oft hafa þessar hug- myndir um karlmanninn verið framreiddar sem hugmyndir um „manninn". Sam- kvæmt femínískri gagnrýni gefa þær því ekki einasta skerta og skælda mynd af kvenmönnum heldur einnig óraunsæja mynd af körlum. Femínísk gagnrýni á megingildi og -viðmið heimspekihefðarinnar Eins og áður sagði var það framan af helsta verkefni femínískrar heimspeki að afhjúpa kynjaslagsíðu í kenningum heimspekinga kanónunnar. Platon, Aristóteles, Kant, Hegel, Rousseau, Nietzsche o.fl. voru sexistar, kvenfjandsamlegir í skrifum um konur og mismun kynjanna. Oft endurspeglaði afstaða þeirra viðtekin viðhorf, en stundum var hún jafnvel forhertari með því að árétta og færa rök fyrir kven- fjandsemi, og eru skrif Aristótelesar og Rousseau gott dæmi um slík. Það þurfti átak til að afhjúpa kvenfjandsemi forveranna því það var viðtekin skoðun innan heimspekinnar að ekki væri þörf á að hirða um að draga fram það versta í heim- speki þeirra. Kvenfyrirlitning væri eitthvað sem mætti líta fram hjá. Þegar ég var að hefja mitt heimspekinám um 1980 var eitt viðkvæði kennara minna að maður ætti ekki að taka á kenningum heimspekinga þar sem þær væru veikastar, heldur þar sem þær væru sterkastar. Það var m.ö.o. litið svo á að kvenfyrirlitningin hefði í raun ekkert að gera með heimspeki viðkomandi höfundar sem var til umfjöllunar. Niðrandi athugasemdir Aristótelesar, Kants, Hegels og Rousseau um konur komi okkur ekki við lengur. Það væri sóun á orku og tíma heimspekinga að fást við 9 Mary Ellen Waithe,A History ofWomen Philosophers (1987-2000); Linda Lopez McAlister, Hypatia's Daughters: 1500years ofWomen Philosophers (1996). Sjá einnig Gunnar Harðarson, „Hver var fyrsta konan sem var viðurkenndur heimspekingur? Hverjar eru þær helstu?". Vísindavefurinn 19.3.2007. http://visindavefur.is/?id=Ó542. 10 Sjá t.d. Ursula I. Meyer og Heidemarie Bennent-Vahle (ritstj.), Philosophinnen-Lexikon (1994) og Marit Rullmann (ritstj.), Philosophinnen (1998). 11 Sjá grein Cynthiu Freeland „Feminist History of Philosophy“ á vef Stanford Encyclopedia of Philosophy Lilly Alanen og Charlotte Witt (ritstj.), Feminist Reflections on the History of Philosophy (2004); Robin May Schott, „Feminism and the History of Philosophy“ (2006); og Eileen O’Neill og Marcy P. Lascano (ritstj.), Feminist History ofPhilosophy: 7he Recovery andEvaluations of Women’s Philosophical Thought (New York: Springer, væntanl.).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.