Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 19

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 19
Um femíníska gagnrýni á kanónu og menningu heimspekinnar 17 fornöld til okkar tíma.9 Einnig hefur verið leitað heimilda um verk kvenna sem hafa glatast.10 Heimspekirit kvenna voru stundum eignuð bræðrum, feðrum eða eiginmönnum. Ekki í]ölluðu allir kvenheimspekingar fyrri tíma um málefni kynj- anna eða kynjamismun, en margir þó. Það þyrfti í það minnsta aðra grein til að gefa yfirlit yfir þessar rannsóknir innan femínískrar heimspeki og þær aðferða- fræðilegu spurningar sem þær vekja.11 Það er t.d. til lítils að bæta einungis við „gleymdum" kvenheimspekingum ef ekki er dregið fram í hverju verk þeirra eru hugsanlega frábrugðin meginstraumum þeirra hefða sem þær tengjast og ef það breytir í engu hugmyndum um megingildi og -viðmið heimspekinnar. Femínísk gagnrýni á karllega einsleitni kanónunnar varpar einnig ljósi á karllægan mann- skilning heimspekinnar. Þegar talað er um karllægan skilning er átt við hugmyndir um karlmanninn og karlleika í kenningum heimspekinga. Oft hafa þessar hug- myndir um karlmanninn verið framreiddar sem hugmyndir um „manninn". Sam- kvæmt femínískri gagnrýni gefa þær því ekki einasta skerta og skælda mynd af kvenmönnum heldur einnig óraunsæja mynd af körlum. Femínísk gagnrýni á megingildi og -viðmið heimspekihefðarinnar Eins og áður sagði var það framan af helsta verkefni femínískrar heimspeki að afhjúpa kynjaslagsíðu í kenningum heimspekinga kanónunnar. Platon, Aristóteles, Kant, Hegel, Rousseau, Nietzsche o.fl. voru sexistar, kvenfjandsamlegir í skrifum um konur og mismun kynjanna. Oft endurspeglaði afstaða þeirra viðtekin viðhorf, en stundum var hún jafnvel forhertari með því að árétta og færa rök fyrir kven- fjandsemi, og eru skrif Aristótelesar og Rousseau gott dæmi um slík. Það þurfti átak til að afhjúpa kvenfjandsemi forveranna því það var viðtekin skoðun innan heimspekinnar að ekki væri þörf á að hirða um að draga fram það versta í heim- speki þeirra. Kvenfyrirlitning væri eitthvað sem mætti líta fram hjá. Þegar ég var að hefja mitt heimspekinám um 1980 var eitt viðkvæði kennara minna að maður ætti ekki að taka á kenningum heimspekinga þar sem þær væru veikastar, heldur þar sem þær væru sterkastar. Það var m.ö.o. litið svo á að kvenfyrirlitningin hefði í raun ekkert að gera með heimspeki viðkomandi höfundar sem var til umfjöllunar. Niðrandi athugasemdir Aristótelesar, Kants, Hegels og Rousseau um konur komi okkur ekki við lengur. Það væri sóun á orku og tíma heimspekinga að fást við 9 Mary Ellen Waithe,A History ofWomen Philosophers (1987-2000); Linda Lopez McAlister, Hypatia's Daughters: 1500years ofWomen Philosophers (1996). Sjá einnig Gunnar Harðarson, „Hver var fyrsta konan sem var viðurkenndur heimspekingur? Hverjar eru þær helstu?". Vísindavefurinn 19.3.2007. http://visindavefur.is/?id=Ó542. 10 Sjá t.d. Ursula I. Meyer og Heidemarie Bennent-Vahle (ritstj.), Philosophinnen-Lexikon (1994) og Marit Rullmann (ritstj.), Philosophinnen (1998). 11 Sjá grein Cynthiu Freeland „Feminist History of Philosophy“ á vef Stanford Encyclopedia of Philosophy Lilly Alanen og Charlotte Witt (ritstj.), Feminist Reflections on the History of Philosophy (2004); Robin May Schott, „Feminism and the History of Philosophy“ (2006); og Eileen O’Neill og Marcy P. Lascano (ritstj.), Feminist History ofPhilosophy: 7he Recovery andEvaluations of Women’s Philosophical Thought (New York: Springer, væntanl.).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.