Hugur - 01.06.2009, Side 78

Hugur - 01.06.2009, Side 78
76 Sigrún Svavarsdóttir að hann leiði þessa fiillyrðingu af tveimur forsendum sem kunna að virðast augljós sannindi: (i) að viðurkenna boðunargildi einhvers er að viðurkenna að það vísi til ástæðu til athafnar; (ii) sá gerist sekur um skynsemisbrest sem viðurkennir að eitthvað vísi til ástæðu til athafnar án þess að finna af því nokkra hvöt til að fram- kvæma athöfnina. Þessi vörn fyrir skynsemisskilyrðið gefur hugmyndinni um ástæðu til athafnar mikið vægi án þess að varpa á hana ljósi. Eg óttast að orða- sambandið ,ástæða til athafnar geti tjáð heilt safn skyldra en mismunandi hug- mynda sem hætta er á að sé slegið saman í rökstuðningi. Þessum áhyggjum mín- um til stuðnings skulum við líta aftur á ofangreint dæmi. Hvað felst í því að viðurkenna að það að ólöglegt sé að stelast yfir götu vísi til ástæðu til að stelast ekki yfir götu, eða sé slík ástæða? Krefst það þess að maður taki, að öðru jöfnu, þetta bann með í reikninginn við ákvörðun um hvort stelast skuli yfir götu við tiltekið tækifæri? Eða nægir að maður taki það með í reikninginn við ákvörðun á almennri stefnu sinni varðandi það að stelast yfir götu? Eða dugar það kannski að maður sé líklegur til að líta svo á að þetta atriði skipti máh þegar rökrætt er hvort maður ætti nokkurn tímann að stelast yfir götu eða hvort hægt sé að áfellast mig fyrir að stelast yfir götu? Fullkomlega löghlýðnir þegnar uppfylla fyrsta skilyrðið, ég uppfylli aðeins tvö hin síðari og sá sem kærir sig kollóttan um viðkomandi reglur - þótt hann viðurkenni að þær séu til og að þeir sem settu þær hafi haft vald til þess - uppfyllir aðeins síðasta skilyrðið. Viðurkenna aðeins sum okkar eða við öll að það að ólöglegt sé að stelast yfir götu sé eða vísi til ástæðu til athafnar? Oljóst er hvort eitthvert eitt rétt svar, óháð samhengi, megi finna við þessari spurningu. Ég fellst á að þá sem uppfylla fyrsta skilyrðið skorti skynsemi ef tilhugsunin um ólögmæti þess að stelast yfir götu hefur engin hvatningaráhrif á þá. Akvarðanataka fer fram með það fyrir augum að hegða sér samkvæmt niðurstöðunni sem fæst við þær vangaveltur. Ef viðkomandi lítur svo á meðan á vangaveltunum stendur að tiltekið atriði hafi eitthvað að segja með eða á móti þeim valkostum sem hann stendur frammi fyrir, án þess að það endurómi í hvatakerfi hans, þá hefur eitthvað misfarist hjá honum sem skynsömum geranda sem veltir vöngum með það fyrir augum að hegða sér samkvæmt þeirri ákvörðun sem endanlega er tekin. Ásökunin um skynsemisbrest er trúverðug í þessu tilviki. Ég leyfi mér að slá því fram að þetta sé vegna sérkenna á hugsun sem fer fram þegar tekin er ákvörðun um hvað skal gera í einstöku tilviki frekar en þegar almenn stefna er mótuð eða þegar rök- rætt er um hegðun óháð ákvarðanatöku. Sé þetta rétt eru Wallace tvær leiðir færar: (i) að halda því fram að viðurkenning á boðunarmætti tiltekins íhugunar- efnis felist að minnsta kosti að hluta til í því að taka, að öðru jöfnu, þetta atriði með í reikninginn þegar ákveðið er hvernig skuli hegða sér við tiltekið tækifæri; (ii) að halda því fram að hneigist gerandi til þess að taka þetta atriði með í reikn- inginn við ákvörðun á hagnýtri stefnu eða að líta svo á að það komi málinu við í rökræðum um það hvernig fólk skuli hegða sér þá skortir hann skynsemi ef hann tekur það ekki líka með í reikninginn þegar hann hugleiðir hvernig hann skuli hegða sér við tiltekið tækifæri. Seinni fullyrðingin er tæplega rétt. Ef maður hefur sett sér almenna stefnu varðandi tiltekna gerð hegðunar þá skortir mann varla
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.