Hugur - 01.06.2009, Page 78

Hugur - 01.06.2009, Page 78
76 Sigrún Svavarsdóttir að hann leiði þessa fiillyrðingu af tveimur forsendum sem kunna að virðast augljós sannindi: (i) að viðurkenna boðunargildi einhvers er að viðurkenna að það vísi til ástæðu til athafnar; (ii) sá gerist sekur um skynsemisbrest sem viðurkennir að eitthvað vísi til ástæðu til athafnar án þess að finna af því nokkra hvöt til að fram- kvæma athöfnina. Þessi vörn fyrir skynsemisskilyrðið gefur hugmyndinni um ástæðu til athafnar mikið vægi án þess að varpa á hana ljósi. Eg óttast að orða- sambandið ,ástæða til athafnar geti tjáð heilt safn skyldra en mismunandi hug- mynda sem hætta er á að sé slegið saman í rökstuðningi. Þessum áhyggjum mín- um til stuðnings skulum við líta aftur á ofangreint dæmi. Hvað felst í því að viðurkenna að það að ólöglegt sé að stelast yfir götu vísi til ástæðu til að stelast ekki yfir götu, eða sé slík ástæða? Krefst það þess að maður taki, að öðru jöfnu, þetta bann með í reikninginn við ákvörðun um hvort stelast skuli yfir götu við tiltekið tækifæri? Eða nægir að maður taki það með í reikninginn við ákvörðun á almennri stefnu sinni varðandi það að stelast yfir götu? Eða dugar það kannski að maður sé líklegur til að líta svo á að þetta atriði skipti máh þegar rökrætt er hvort maður ætti nokkurn tímann að stelast yfir götu eða hvort hægt sé að áfellast mig fyrir að stelast yfir götu? Fullkomlega löghlýðnir þegnar uppfylla fyrsta skilyrðið, ég uppfylli aðeins tvö hin síðari og sá sem kærir sig kollóttan um viðkomandi reglur - þótt hann viðurkenni að þær séu til og að þeir sem settu þær hafi haft vald til þess - uppfyllir aðeins síðasta skilyrðið. Viðurkenna aðeins sum okkar eða við öll að það að ólöglegt sé að stelast yfir götu sé eða vísi til ástæðu til athafnar? Oljóst er hvort eitthvert eitt rétt svar, óháð samhengi, megi finna við þessari spurningu. Ég fellst á að þá sem uppfylla fyrsta skilyrðið skorti skynsemi ef tilhugsunin um ólögmæti þess að stelast yfir götu hefur engin hvatningaráhrif á þá. Akvarðanataka fer fram með það fyrir augum að hegða sér samkvæmt niðurstöðunni sem fæst við þær vangaveltur. Ef viðkomandi lítur svo á meðan á vangaveltunum stendur að tiltekið atriði hafi eitthvað að segja með eða á móti þeim valkostum sem hann stendur frammi fyrir, án þess að það endurómi í hvatakerfi hans, þá hefur eitthvað misfarist hjá honum sem skynsömum geranda sem veltir vöngum með það fyrir augum að hegða sér samkvæmt þeirri ákvörðun sem endanlega er tekin. Ásökunin um skynsemisbrest er trúverðug í þessu tilviki. Ég leyfi mér að slá því fram að þetta sé vegna sérkenna á hugsun sem fer fram þegar tekin er ákvörðun um hvað skal gera í einstöku tilviki frekar en þegar almenn stefna er mótuð eða þegar rök- rætt er um hegðun óháð ákvarðanatöku. Sé þetta rétt eru Wallace tvær leiðir færar: (i) að halda því fram að viðurkenning á boðunarmætti tiltekins íhugunar- efnis felist að minnsta kosti að hluta til í því að taka, að öðru jöfnu, þetta atriði með í reikninginn þegar ákveðið er hvernig skuli hegða sér við tiltekið tækifæri; (ii) að halda því fram að hneigist gerandi til þess að taka þetta atriði með í reikn- inginn við ákvörðun á hagnýtri stefnu eða að líta svo á að það komi málinu við í rökræðum um það hvernig fólk skuli hegða sér þá skortir hann skynsemi ef hann tekur það ekki líka með í reikninginn þegar hann hugleiðir hvernig hann skuli hegða sér við tiltekið tækifæri. Seinni fullyrðingin er tæplega rétt. Ef maður hefur sett sér almenna stefnu varðandi tiltekna gerð hegðunar þá skortir mann varla
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.