Hugur - 01.06.2009, Síða 98

Hugur - 01.06.2009, Síða 98
96 Henry Alexander Henrysson lenskan veruleika, ef náttúrulagakenningar eiga „sér fáa talsmenn utan kaþólsku kirkjunnar“, eins og gjarnan er haldið fram.8 Markmið ritsmíðarinnar varð því að benda á að náttúruréttur sé ekki og hafi aldrei verið einkamál kaþólsku kirkjunnar. Ennfremur velti ég því fyrir mér hvort hann geti verið grundvöllur umræðu um siðfræði og stjórnspeki í samtímanum. I eftirfarandi hugleiðingum reyni ég hins vegar að leiða hjá mér spurningar um tengsl stjórnkerfa og náttúruréttar sem auð- vitað voru ákaflega áhrifamiklar á átjándu öld, sem og þau fræði sem nefnast ius gentium og fjalla meðal annars um samskipti þjóðríkja.9 Þar koma fram flókin tengsl náttúruréttar og vildarréttar, sem erfitt er að gera grein fyrir í stuttri rit- smíð.10 II Jón Eiríksson var heimspekingur. Það má vera að starfsferill hans við háskóla- kennslu hafi ekki fallið undir hefðbundnar greinar heimspeki, að heimspekiverk hans hafi ekki verið ætluð heimspekinemum, og að mestur hluti starfsævi hans hafi farið í stjórnsýslu, en ef þetta útilokar hann frá að teljast heimspekingur þá væru fáir höfundar í flokki heimspekinga nýaldar. Er þess getið um Jón að í há- skólanámi sínu hafi hann lagt „svo mikla stunda á heimspekina, að hann gat ekki haft hugann á öðru og veiklaði með því minni sitt.“ Jón á svo að hafa haldið því fram alla ævi um heimspekina „að engin vísindagrein hafi komið sér að sh'kum notum í öllu sínu margbreytta embættisstarfi."11 I Ævisögu Jóns Konferenzráðs Eiríkssonar er þetta útskýrt svo, að Jón hafi í námi sínu við Kaupmannahafnarhá- skóla á árunum 1748 til 1758 orðið fyrir miklum áhrifum af heimspeki þýska upplýsingarheimspekingsins Christians Wolff.12 Þó er ekki kveðið fastar að orði en að hann hafi „einkum'‘ fallist á „meiningar" Wolffs, og má til sanns vegar færa að enda þótt áhrif Wolffs hafi verið geysileg á þessum tíma í Kaupmannahafnar- háskóla þá var það ekki svo að í norrænum háskólum hafi ekki verið heimspek- ingar starfandi, og reyndar guðfræðingar hka, sem kenndu frumspeki og siðfræði og settu fram rök og hugmyndir sem tengdust heimspeki Wolffs sama og ekki neitt. Guðfræðilegar vangaveltur vöfðust ekki síst fyrir fræðimönnum og skiptu þeim í fylkingar. Þýsk heimspeki átjándu aldar var einfaldlega miklu fjölbreytilegra 8 Sjá til dæmis J. Rachels, Stefnur og straumar { siðfrœði, Jón Kalmansson þýddi (Reykjavík: Siðfræðistofnun/Háskólaútgáfan, 1997), bls. 78. 9 Ius gentium voru hluti svokallaðs Rómarréttar sem var lög Rómaveldis í fornöld. Undir lok fornaldar voru þau sett í lagabálk sem síðar varð nokkur konar undirstaða laga flestra Evrópuþjóða. I fornöld sögðu ius gentium fýrst og fremst fyrir um samskipti Rómar við skattlönd sín. 10 Margir náttúruréttarsinnar gerðu til dæmis ráð fyrir einhvers konar vildarhyggju, þ.e. að gera ekki ráð fyrir nauðsynlegum tengslum laga og siðferðis, í alþjóðalögum, þar sem hagsmunir og það sem var skilgreint sem vilji þjóða gátu ekki verið leiddir beint af hlut- lægum siðferðilegum gildum. 11 Bjarni Jónsson, Vormenn íslands á 18. öldinni (Reykjavík: Bókaverzlunin Emaus, 1924), bls. I48. 12 Sveinn V&Xsson,Ævisagajóns Konferenzráds Eiríkssonar, bls. 197.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.