Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 98

Hugur - 01.06.2009, Blaðsíða 98
96 Henry Alexander Henrysson lenskan veruleika, ef náttúrulagakenningar eiga „sér fáa talsmenn utan kaþólsku kirkjunnar“, eins og gjarnan er haldið fram.8 Markmið ritsmíðarinnar varð því að benda á að náttúruréttur sé ekki og hafi aldrei verið einkamál kaþólsku kirkjunnar. Ennfremur velti ég því fyrir mér hvort hann geti verið grundvöllur umræðu um siðfræði og stjórnspeki í samtímanum. I eftirfarandi hugleiðingum reyni ég hins vegar að leiða hjá mér spurningar um tengsl stjórnkerfa og náttúruréttar sem auð- vitað voru ákaflega áhrifamiklar á átjándu öld, sem og þau fræði sem nefnast ius gentium og fjalla meðal annars um samskipti þjóðríkja.9 Þar koma fram flókin tengsl náttúruréttar og vildarréttar, sem erfitt er að gera grein fyrir í stuttri rit- smíð.10 II Jón Eiríksson var heimspekingur. Það má vera að starfsferill hans við háskóla- kennslu hafi ekki fallið undir hefðbundnar greinar heimspeki, að heimspekiverk hans hafi ekki verið ætluð heimspekinemum, og að mestur hluti starfsævi hans hafi farið í stjórnsýslu, en ef þetta útilokar hann frá að teljast heimspekingur þá væru fáir höfundar í flokki heimspekinga nýaldar. Er þess getið um Jón að í há- skólanámi sínu hafi hann lagt „svo mikla stunda á heimspekina, að hann gat ekki haft hugann á öðru og veiklaði með því minni sitt.“ Jón á svo að hafa haldið því fram alla ævi um heimspekina „að engin vísindagrein hafi komið sér að sh'kum notum í öllu sínu margbreytta embættisstarfi."11 I Ævisögu Jóns Konferenzráðs Eiríkssonar er þetta útskýrt svo, að Jón hafi í námi sínu við Kaupmannahafnarhá- skóla á árunum 1748 til 1758 orðið fyrir miklum áhrifum af heimspeki þýska upplýsingarheimspekingsins Christians Wolff.12 Þó er ekki kveðið fastar að orði en að hann hafi „einkum'‘ fallist á „meiningar" Wolffs, og má til sanns vegar færa að enda þótt áhrif Wolffs hafi verið geysileg á þessum tíma í Kaupmannahafnar- háskóla þá var það ekki svo að í norrænum háskólum hafi ekki verið heimspek- ingar starfandi, og reyndar guðfræðingar hka, sem kenndu frumspeki og siðfræði og settu fram rök og hugmyndir sem tengdust heimspeki Wolffs sama og ekki neitt. Guðfræðilegar vangaveltur vöfðust ekki síst fyrir fræðimönnum og skiptu þeim í fylkingar. Þýsk heimspeki átjándu aldar var einfaldlega miklu fjölbreytilegra 8 Sjá til dæmis J. Rachels, Stefnur og straumar { siðfrœði, Jón Kalmansson þýddi (Reykjavík: Siðfræðistofnun/Háskólaútgáfan, 1997), bls. 78. 9 Ius gentium voru hluti svokallaðs Rómarréttar sem var lög Rómaveldis í fornöld. Undir lok fornaldar voru þau sett í lagabálk sem síðar varð nokkur konar undirstaða laga flestra Evrópuþjóða. I fornöld sögðu ius gentium fýrst og fremst fyrir um samskipti Rómar við skattlönd sín. 10 Margir náttúruréttarsinnar gerðu til dæmis ráð fyrir einhvers konar vildarhyggju, þ.e. að gera ekki ráð fyrir nauðsynlegum tengslum laga og siðferðis, í alþjóðalögum, þar sem hagsmunir og það sem var skilgreint sem vilji þjóða gátu ekki verið leiddir beint af hlut- lægum siðferðilegum gildum. 11 Bjarni Jónsson, Vormenn íslands á 18. öldinni (Reykjavík: Bókaverzlunin Emaus, 1924), bls. I48. 12 Sveinn V&Xsson,Ævisagajóns Konferenzráds Eiríkssonar, bls. 197.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.