Hugur - 01.06.2009, Page 101

Hugur - 01.06.2009, Page 101
Manndómur 99 þ.e.a.s. náttúrulög sem grundvöll þess hvernig má koma í veg fyrir að allt fari í bál og brand annars vegar, og sem grundvöll frelsis og réttinda hins vegar. Þar töluðu menn bæði fyrir og gegn náttúruréttarkenningum. Best þekkjum við þær í borgaralegum búningi í stjórnarbyltingum átjándu aldar, en einnig er vel þekkt sú kenning Rousseaus að samfélagssáttmálar séu mögulegir án óafsalanlegra réttinda sem leidd séu af náttúrulögum. Þessi hefðbundna saga endar svo gjarnan í höfnun Jeremys Bentham undir lok átjándu aldar á hvers konar ófrávíkjanlegum rétt- indum, þar sem aðeins lög sem ákveðin eru af stjórnvöldum geti fært mönnum réttindi til frumgæða.23 III Það má til sanns vegar færa að saga náttúruréttar er eitt og saga náttúruréttar- kenninga eitthvað allt annað.24 Hins vegar er þetta tvennt samtvinnað að því leyti, að náttúruréttarhugtakið getur oft orðið misskilningi að bráð einmitt vegna þess að menn fara ekki nákvæmlega rétt með sögu þess og þróun. Eitt dæmi þess er, að hin hefðbundna saga, sem drepið var á hér að ofan, gerir lítið til þess að útskýra hvað Jón er að ræða í fyrirlestrum sínum. Sá sem tekur sér fyrir hendur að rann- saka þá til fulls gerir vel að h'ta annað.25 Þetta er að sjálfsögðu eitthvað sem á ekki aðeins við um náttúruréttarkenningar. Oll frumspeki og þekkingarfræði nýaldar er sama marki brennd. Saga mikilvægra hugtaka getur virkað sérkennileg, ef að- eins er gripið niður í verk þeirra höfunda sem helst hafa þótt gera áhugaverðar tilraunir, sérstaklega þegar viðfangsefnið er minna þekktir hugsuðir sem síðan hafa haft áhrif á námsmenn og höfunda kennsluefnis á jaðarsvæðum. Hér er þó ekki verið að halda því fram að með þá sögu sem hér verður rakin af togstreitu nátt- úruréttar mótmælenda og kaþólskra hafi verið farið sem eitthvert leyndarmál upp á síðkastið.26 Þvert á móti. Hins vegar hefur hún átt bágt með að rata á síður yfir- litsrita og í íslenskum ritum, sem ungur heimspeki- eða sagnfræðinemi sem hefur 23 Gagnrýni Benthams byggðist á ýmsum þáttum, en mest fannst honum um vert að lög hefðu ekki yfir sér þokukennda frumspeki og vald sem leitt væri af henni gæti aldrei fýlgt þörfum fólks. Þvert á móti væri tal um óumbreytanleg réttindi til þess fallið að auka á vandræði meirihluta fólks við það að samfélagið tæki breytingum. Hann kemst að þeirri niðurstöðu að réttindi fólks geti ckki verið til nema í skjóli settra laga. 24 Þessa skoðun má finna hjá Garðari Gíslasyni, „Náttúruréttur í nýju ljósi“, Frelsið ^984; 5(2): bls. 143-154 og hjá Hjördísi Hákonardóttur, „Um náttúrurétt", Tímarit lögfrœðinga 1995; 45 (4): bls. 248-268. Þau hafa hana úr verki Johns Finnis, Natural Law andNatural Right. 25 Hér er ekki verið að gefa í skyn að höfúðverk eins og Leviathan eftir Hobbes skipti engu máli fyrir rannsóknina. Ég á fremur við að hefðbundnar tilvitnanir í Hobbes, Locke og Montesquieu geri lítið einar og sér til þess að skýra nálgun Jóns Eiríkssonar og hugmynda- heim hans. 26 Á ensku má nefna grein N. Simmonds „Grotius and Pufendorf í A Companion to Early Modern Philosophy, ritstj. S. Nadler (Blackwell, 2002). ítarlegri umfjöllun er hjá K. Haak- onssen, Natural Law and Moral Phi/osophy: From Grotius to the Scottish Enlightenment (Cambridge University Prcss, 1996) og „German Natural Law“ í The Cambridge History of Eighteenth-Century Po/itical Thought, ritstj. M. Goldie og R. Wokler (Cambridge University Press, 2006) og T. Hochstrasser, Natural Law in the Early En/ightenment (Cambridge University Press, 2000).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.