Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 101

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 101
Manndómur 99 þ.e.a.s. náttúrulög sem grundvöll þess hvernig má koma í veg fyrir að allt fari í bál og brand annars vegar, og sem grundvöll frelsis og réttinda hins vegar. Þar töluðu menn bæði fyrir og gegn náttúruréttarkenningum. Best þekkjum við þær í borgaralegum búningi í stjórnarbyltingum átjándu aldar, en einnig er vel þekkt sú kenning Rousseaus að samfélagssáttmálar séu mögulegir án óafsalanlegra réttinda sem leidd séu af náttúrulögum. Þessi hefðbundna saga endar svo gjarnan í höfnun Jeremys Bentham undir lok átjándu aldar á hvers konar ófrávíkjanlegum rétt- indum, þar sem aðeins lög sem ákveðin eru af stjórnvöldum geti fært mönnum réttindi til frumgæða.23 III Það má til sanns vegar færa að saga náttúruréttar er eitt og saga náttúruréttar- kenninga eitthvað allt annað.24 Hins vegar er þetta tvennt samtvinnað að því leyti, að náttúruréttarhugtakið getur oft orðið misskilningi að bráð einmitt vegna þess að menn fara ekki nákvæmlega rétt með sögu þess og þróun. Eitt dæmi þess er, að hin hefðbundna saga, sem drepið var á hér að ofan, gerir lítið til þess að útskýra hvað Jón er að ræða í fyrirlestrum sínum. Sá sem tekur sér fyrir hendur að rann- saka þá til fulls gerir vel að h'ta annað.25 Þetta er að sjálfsögðu eitthvað sem á ekki aðeins við um náttúruréttarkenningar. Oll frumspeki og þekkingarfræði nýaldar er sama marki brennd. Saga mikilvægra hugtaka getur virkað sérkennileg, ef að- eins er gripið niður í verk þeirra höfunda sem helst hafa þótt gera áhugaverðar tilraunir, sérstaklega þegar viðfangsefnið er minna þekktir hugsuðir sem síðan hafa haft áhrif á námsmenn og höfunda kennsluefnis á jaðarsvæðum. Hér er þó ekki verið að halda því fram að með þá sögu sem hér verður rakin af togstreitu nátt- úruréttar mótmælenda og kaþólskra hafi verið farið sem eitthvert leyndarmál upp á síðkastið.26 Þvert á móti. Hins vegar hefur hún átt bágt með að rata á síður yfir- litsrita og í íslenskum ritum, sem ungur heimspeki- eða sagnfræðinemi sem hefur 23 Gagnrýni Benthams byggðist á ýmsum þáttum, en mest fannst honum um vert að lög hefðu ekki yfir sér þokukennda frumspeki og vald sem leitt væri af henni gæti aldrei fýlgt þörfum fólks. Þvert á móti væri tal um óumbreytanleg réttindi til þess fallið að auka á vandræði meirihluta fólks við það að samfélagið tæki breytingum. Hann kemst að þeirri niðurstöðu að réttindi fólks geti ckki verið til nema í skjóli settra laga. 24 Þessa skoðun má finna hjá Garðari Gíslasyni, „Náttúruréttur í nýju ljósi“, Frelsið ^984; 5(2): bls. 143-154 og hjá Hjördísi Hákonardóttur, „Um náttúrurétt", Tímarit lögfrœðinga 1995; 45 (4): bls. 248-268. Þau hafa hana úr verki Johns Finnis, Natural Law andNatural Right. 25 Hér er ekki verið að gefa í skyn að höfúðverk eins og Leviathan eftir Hobbes skipti engu máli fyrir rannsóknina. Ég á fremur við að hefðbundnar tilvitnanir í Hobbes, Locke og Montesquieu geri lítið einar og sér til þess að skýra nálgun Jóns Eiríkssonar og hugmynda- heim hans. 26 Á ensku má nefna grein N. Simmonds „Grotius and Pufendorf í A Companion to Early Modern Philosophy, ritstj. S. Nadler (Blackwell, 2002). ítarlegri umfjöllun er hjá K. Haak- onssen, Natural Law and Moral Phi/osophy: From Grotius to the Scottish Enlightenment (Cambridge University Prcss, 1996) og „German Natural Law“ í The Cambridge History of Eighteenth-Century Po/itical Thought, ritstj. M. Goldie og R. Wokler (Cambridge University Press, 2006) og T. Hochstrasser, Natural Law in the Early En/ightenment (Cambridge University Press, 2000).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.