Hugur - 01.06.2009, Síða 101

Hugur - 01.06.2009, Síða 101
Manndómur 99 þ.e.a.s. náttúrulög sem grundvöll þess hvernig má koma í veg fyrir að allt fari í bál og brand annars vegar, og sem grundvöll frelsis og réttinda hins vegar. Þar töluðu menn bæði fyrir og gegn náttúruréttarkenningum. Best þekkjum við þær í borgaralegum búningi í stjórnarbyltingum átjándu aldar, en einnig er vel þekkt sú kenning Rousseaus að samfélagssáttmálar séu mögulegir án óafsalanlegra réttinda sem leidd séu af náttúrulögum. Þessi hefðbundna saga endar svo gjarnan í höfnun Jeremys Bentham undir lok átjándu aldar á hvers konar ófrávíkjanlegum rétt- indum, þar sem aðeins lög sem ákveðin eru af stjórnvöldum geti fært mönnum réttindi til frumgæða.23 III Það má til sanns vegar færa að saga náttúruréttar er eitt og saga náttúruréttar- kenninga eitthvað allt annað.24 Hins vegar er þetta tvennt samtvinnað að því leyti, að náttúruréttarhugtakið getur oft orðið misskilningi að bráð einmitt vegna þess að menn fara ekki nákvæmlega rétt með sögu þess og þróun. Eitt dæmi þess er, að hin hefðbundna saga, sem drepið var á hér að ofan, gerir lítið til þess að útskýra hvað Jón er að ræða í fyrirlestrum sínum. Sá sem tekur sér fyrir hendur að rann- saka þá til fulls gerir vel að h'ta annað.25 Þetta er að sjálfsögðu eitthvað sem á ekki aðeins við um náttúruréttarkenningar. Oll frumspeki og þekkingarfræði nýaldar er sama marki brennd. Saga mikilvægra hugtaka getur virkað sérkennileg, ef að- eins er gripið niður í verk þeirra höfunda sem helst hafa þótt gera áhugaverðar tilraunir, sérstaklega þegar viðfangsefnið er minna þekktir hugsuðir sem síðan hafa haft áhrif á námsmenn og höfunda kennsluefnis á jaðarsvæðum. Hér er þó ekki verið að halda því fram að með þá sögu sem hér verður rakin af togstreitu nátt- úruréttar mótmælenda og kaþólskra hafi verið farið sem eitthvert leyndarmál upp á síðkastið.26 Þvert á móti. Hins vegar hefur hún átt bágt með að rata á síður yfir- litsrita og í íslenskum ritum, sem ungur heimspeki- eða sagnfræðinemi sem hefur 23 Gagnrýni Benthams byggðist á ýmsum þáttum, en mest fannst honum um vert að lög hefðu ekki yfir sér þokukennda frumspeki og vald sem leitt væri af henni gæti aldrei fýlgt þörfum fólks. Þvert á móti væri tal um óumbreytanleg réttindi til þess fallið að auka á vandræði meirihluta fólks við það að samfélagið tæki breytingum. Hann kemst að þeirri niðurstöðu að réttindi fólks geti ckki verið til nema í skjóli settra laga. 24 Þessa skoðun má finna hjá Garðari Gíslasyni, „Náttúruréttur í nýju ljósi“, Frelsið ^984; 5(2): bls. 143-154 og hjá Hjördísi Hákonardóttur, „Um náttúrurétt", Tímarit lögfrœðinga 1995; 45 (4): bls. 248-268. Þau hafa hana úr verki Johns Finnis, Natural Law andNatural Right. 25 Hér er ekki verið að gefa í skyn að höfúðverk eins og Leviathan eftir Hobbes skipti engu máli fyrir rannsóknina. Ég á fremur við að hefðbundnar tilvitnanir í Hobbes, Locke og Montesquieu geri lítið einar og sér til þess að skýra nálgun Jóns Eiríkssonar og hugmynda- heim hans. 26 Á ensku má nefna grein N. Simmonds „Grotius and Pufendorf í A Companion to Early Modern Philosophy, ritstj. S. Nadler (Blackwell, 2002). ítarlegri umfjöllun er hjá K. Haak- onssen, Natural Law and Moral Phi/osophy: From Grotius to the Scottish Enlightenment (Cambridge University Prcss, 1996) og „German Natural Law“ í The Cambridge History of Eighteenth-Century Po/itical Thought, ritstj. M. Goldie og R. Wokler (Cambridge University Press, 2006) og T. Hochstrasser, Natural Law in the Early En/ightenment (Cambridge University Press, 2000).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.