Hugur - 01.06.2009, Side 103

Hugur - 01.06.2009, Side 103
Manndómur 101 að fullkomna sig. Fullkomnun býr aðeins í öðrum yfirskilvitlegum heimi. I þessu tilliti gekk Pufendorf að mörgu leyti gegn samtímamönnum sínum sem voru mótmælendatrúar og höfðu, eftir því sem leið á sautjándu öldina, tekið upp æ fleiri atriði úr skólaspeki, og hvarf aftur til boðskaps Marteins Lúters. Fylgismaður Pufendorfs, Christian Thomasius, hafði síðan geysileg áhrif í þýsk- um ríkjum á fyrri hluta átjándu aldar, en hann og fylgismenn hans í upphafi átj- ándu aldar lögðu meira upp úr ákveðinni guðfræðilegri nálgun náttúruréttar og því minna upp úr frumspekinni.31 Andstæðingar þeirra, með Christian Wolff fremstan í flokki, lögðu því meira upp úr frumspekinni og rökfræðilegri aðferða- fræði.Thomasius taldi að við greiningu á siðferði þyrfti fremur að hafa hliðsjón af ástríðum manna en skynsemi. Báðar fylkingar voru engu að síður staðfastar í trú sinni á náttúrurétt. Það voru líklega viðhorf þeirra til skólaspeki sem áttu hvað mestan þátt í sundrungu fylkinganna. Annars vegar var fylking stuðningsmanna Pufendorfs ogThomasiusar sem var hallari undir raunhyggju, vélhyggju og það að finna uppsprettu náttúruréttar í guðlegum vilja og hins vegar frumspekileg rök- hyggja Leibniz og Wolffs (sá síðarnefndi var enn hallari undir skólaspeki) sem sóttu meira til Grotiusar og sáu uppsprettuna í skynsemi Guðs.32 Þrjú atriði skilja ákveðnast að hugsun þeirra Grotiusar og Pufendorfs og það eru þau sem Jón Eiríksson þurfti að taka afstöðu til, hversu vel sem hann gerði sér grein fyrir því þegar hann skrifaði upp hugleiðingar sínar. Pufendorf var af mörg- um talinn vera arftaki Grotiusar og var frumleiki þess síðarnefnda talinn nægi- legur til þess minnast ekki á tengsl hans við skólaspeki.33 Skiptingin í fylkingar er að mestu rétt hjá Jóni, en erfitt er að gera sér grein fyrir hvaða afstöðu hann tekur 31 Sú guðfræði var reyndar nátengd raunhyggju hjá Thomasiusi, en hann lagðist gegn allri ástundun verufræði og rökfræði sem ekki hafði hagnýtt gildi. Raunhyggjan nálgaðist efa- hyggju á köflum: Við vitum ekkert nema kannski það sem við sjáum. Upphafspunktur nátt- úruréttarhugmynda hans var sú augljósa staðreynd að hver námsfus maður getur fræðst um lög og rétt. 32 Gagnrýni Leibniz á Pufendorf ekki mikið þekkt fyrir utan frasann „vir parum jurisconsultus et minime philosophus" (lítill er hann lögspekingur en síðri er hann heimspekingur). Wolff var síðar gagnrýndur af fýlgismönnum Pufendorfs fyrir að vera fylgismaður „guðleysis" Grotiusar. Margt má fræðast um viðhorf Leibniz til náttúruréttar í 7he Political Writings ofLeibniz, ritstj. P. Riley (Cambridge: Cambridge University Press, 1972), sérstaklega bls. 64-76, „Opinion on the principles of Pufendorf'. Maria Rosa Antognazza ræðir samband Leibniz og Pufendorfs stuttlega í LeibniztAn IntellectualBiography (Cambridge: Cambridge University Press, 2009), bls. 169-170. 33 Það má skipta vandamálinu við að skýra hvernig miðaldahefðin þróaðist í Norður-Evrópu seint á sautjándu öld og í byrjun þeirrar átjándu í tvennt. Annars vegar vöfðust kirkju- leg viðhorf fyrir heimspekilegri nálgun. Mótmælendur voru lítt hrifnir af því að sækja í höfuðrit og kenningar kaþólskunnar. Einnig var ákveðin stemning fyrir veraldlegri heim- spekikenningum á sautjándu öld sem svo í byrjun átjándu aldar tengdust aftur, hversu fjar- stæðukennt sem það hljómar, mun stífari guðstrú. Hins vegar voru til staðar afmarkaðri heimspekileg vandamál, s.s. um eiginleika fýrirbæra. Tómas af Aquino byggði kenningar sínar á frumspeki, sem vel var hægt að samrýma þeirri heimsmynd sem tók við á fýrstu áratugum sautjándu aldar. Jarðmiðjukenning var til dæmis furðulega lítill þáttur í skólaspek- inni þegar tillit er tekið til allrar þeirrar umfjöllunar sem hún fær í ritum um hugmyndasögu nýaldar. Orsakagreining í anda Aristótelesar var dæmi um heimspeki sem hvarf úr verkum ákveðinna heimspekinga, en hélt áfram að vera höfuðatriði hjá öðrum. Það voru einmitt þannig atriði sem reyndu mest á Pufendorf og urðu þess valdandi að það dró í sundur með honum og kenningum Grotiusar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.