Hugur - 01.06.2009, Page 103

Hugur - 01.06.2009, Page 103
Manndómur 101 að fullkomna sig. Fullkomnun býr aðeins í öðrum yfirskilvitlegum heimi. I þessu tilliti gekk Pufendorf að mörgu leyti gegn samtímamönnum sínum sem voru mótmælendatrúar og höfðu, eftir því sem leið á sautjándu öldina, tekið upp æ fleiri atriði úr skólaspeki, og hvarf aftur til boðskaps Marteins Lúters. Fylgismaður Pufendorfs, Christian Thomasius, hafði síðan geysileg áhrif í þýsk- um ríkjum á fyrri hluta átjándu aldar, en hann og fylgismenn hans í upphafi átj- ándu aldar lögðu meira upp úr ákveðinni guðfræðilegri nálgun náttúruréttar og því minna upp úr frumspekinni.31 Andstæðingar þeirra, með Christian Wolff fremstan í flokki, lögðu því meira upp úr frumspekinni og rökfræðilegri aðferða- fræði.Thomasius taldi að við greiningu á siðferði þyrfti fremur að hafa hliðsjón af ástríðum manna en skynsemi. Báðar fylkingar voru engu að síður staðfastar í trú sinni á náttúrurétt. Það voru líklega viðhorf þeirra til skólaspeki sem áttu hvað mestan þátt í sundrungu fylkinganna. Annars vegar var fylking stuðningsmanna Pufendorfs ogThomasiusar sem var hallari undir raunhyggju, vélhyggju og það að finna uppsprettu náttúruréttar í guðlegum vilja og hins vegar frumspekileg rök- hyggja Leibniz og Wolffs (sá síðarnefndi var enn hallari undir skólaspeki) sem sóttu meira til Grotiusar og sáu uppsprettuna í skynsemi Guðs.32 Þrjú atriði skilja ákveðnast að hugsun þeirra Grotiusar og Pufendorfs og það eru þau sem Jón Eiríksson þurfti að taka afstöðu til, hversu vel sem hann gerði sér grein fyrir því þegar hann skrifaði upp hugleiðingar sínar. Pufendorf var af mörg- um talinn vera arftaki Grotiusar og var frumleiki þess síðarnefnda talinn nægi- legur til þess minnast ekki á tengsl hans við skólaspeki.33 Skiptingin í fylkingar er að mestu rétt hjá Jóni, en erfitt er að gera sér grein fyrir hvaða afstöðu hann tekur 31 Sú guðfræði var reyndar nátengd raunhyggju hjá Thomasiusi, en hann lagðist gegn allri ástundun verufræði og rökfræði sem ekki hafði hagnýtt gildi. Raunhyggjan nálgaðist efa- hyggju á köflum: Við vitum ekkert nema kannski það sem við sjáum. Upphafspunktur nátt- úruréttarhugmynda hans var sú augljósa staðreynd að hver námsfus maður getur fræðst um lög og rétt. 32 Gagnrýni Leibniz á Pufendorf ekki mikið þekkt fyrir utan frasann „vir parum jurisconsultus et minime philosophus" (lítill er hann lögspekingur en síðri er hann heimspekingur). Wolff var síðar gagnrýndur af fýlgismönnum Pufendorfs fyrir að vera fylgismaður „guðleysis" Grotiusar. Margt má fræðast um viðhorf Leibniz til náttúruréttar í 7he Political Writings ofLeibniz, ritstj. P. Riley (Cambridge: Cambridge University Press, 1972), sérstaklega bls. 64-76, „Opinion on the principles of Pufendorf'. Maria Rosa Antognazza ræðir samband Leibniz og Pufendorfs stuttlega í LeibniztAn IntellectualBiography (Cambridge: Cambridge University Press, 2009), bls. 169-170. 33 Það má skipta vandamálinu við að skýra hvernig miðaldahefðin þróaðist í Norður-Evrópu seint á sautjándu öld og í byrjun þeirrar átjándu í tvennt. Annars vegar vöfðust kirkju- leg viðhorf fyrir heimspekilegri nálgun. Mótmælendur voru lítt hrifnir af því að sækja í höfuðrit og kenningar kaþólskunnar. Einnig var ákveðin stemning fyrir veraldlegri heim- spekikenningum á sautjándu öld sem svo í byrjun átjándu aldar tengdust aftur, hversu fjar- stæðukennt sem það hljómar, mun stífari guðstrú. Hins vegar voru til staðar afmarkaðri heimspekileg vandamál, s.s. um eiginleika fýrirbæra. Tómas af Aquino byggði kenningar sínar á frumspeki, sem vel var hægt að samrýma þeirri heimsmynd sem tók við á fýrstu áratugum sautjándu aldar. Jarðmiðjukenning var til dæmis furðulega lítill þáttur í skólaspek- inni þegar tillit er tekið til allrar þeirrar umfjöllunar sem hún fær í ritum um hugmyndasögu nýaldar. Orsakagreining í anda Aristótelesar var dæmi um heimspeki sem hvarf úr verkum ákveðinna heimspekinga, en hélt áfram að vera höfuðatriði hjá öðrum. Það voru einmitt þannig atriði sem reyndu mest á Pufendorf og urðu þess valdandi að það dró í sundur með honum og kenningum Grotiusar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.