Hugur - 01.06.2009, Side 105

Hugur - 01.06.2009, Side 105
Manndómur 103 Síðasta atriðið sem skildi þessar tvær fylkingar að var einmitt afstaðan til skyn- semi mannsins. Sumir fylgismenn Thomasiusar tóku hefðinni sem Grotius reyndi að endurvekja þannig að þar með væru menn að gera því skóna að Guð hefði ekki til að bera neina eiginleika sem maðurinn hefði ekki.40 Almennt má segja að þeir fylgi þar þeirri hefð hjá mótmælendum að gera hvorki mikið úr skynsemi manns- ins né vilja. Aðeins einföldustu sannindi gátu verið siðferðinu til grundvallar án aðstoðar opinberunarinnar. Hjá Hobbes voru skynsemisboðin sjálfsbjargarvið- leitnin í stríðsástandinu, hjá Pufendorf það að viðhalda friði og spekt.41 Hugsuðir átjándu aldar urðu því að taka afstöðu til þessara þriggja atriða.42 Sú hefð sem Leibniz mælti fyrir gegn Pufendorf, og Wolff tók upp eftir honum, byggðist sem sagt á því að reyna að halda töluverðu eftir af kenningum skóla- spekinnar, a.m.k. að svo miklu leyti sem þær voru gagnrýndar af Hobbes og Puf- endorf, og bæta þar við strangari skynsemistrú en jafnvel Tómas hafði látið koma sér til hugar.43 En það er ekki þar með sagt að ekki hafi verið fjölmörg atriði sem greindu heimspekinga innan hinnar leibniz-wolffísku hefðar að. Það eru nokkur mikilvæg atriði sem skilja á milli höfuðspekinganna, Leibniz og Wolffs, m.a. ný- platonskar áherslur Leibniz.44 Má segja, og það skiptir mestu máli hér, að nátt- úruréttarkenningar þeirra séu keimlíkar og að Wolff hafi tekið eindregna afstöðu með Leibniz hvað varðar helstu spurningarnar. Þó má ekki gleyma því að hann sótti ekki síður beint tilTómasar og er tilgangshyggja hans mun aristótelískari en kenning Leibniz.45 Mannleg skynsemi og sjálfsfullkomnun einstaklingsins innan samfélags er þannig helsti grundvöllur náttúruréttarins. Ekkert er gott eða slæmt vegna þess að Guð hafi svo ákveðið heldur vegna þess að það er í eðli sínu gott eða slæmt. Slíkt er aðeins hægt að ákvarða út frá því hvort það hindrar eða hjálpar einstaklingum til farsældar. Skynsemi mannsins hefur möguleika á beinum að- gangi að eih'fum sannindum um tilgang mannsins ef henni er beitt rétt. Henni er líka gefið að átta sig á leiðum til að raungera þennan tilgang. 40 Þetta atriði er flókið raál sem erfitt er að gera full skil hér. Grunnhugmyndin var sú að menn ættu að forðast að tala um ákvarðanaferli Guðs í manngervingum. Descartes var einn þeirra heimspekinga sem byggðu hvað skýrast á þessari hugmynd. Hún átti þó almennt meira fylgi meðal heimspekinga mótmælenda sem lögðu mikið upp úr hinni hyldjúpu gjá milli manns og Guðs, sem þeir töldu aðeins hreina trú geta brúað. 41 Hobbes kallar það ástand að samfélag sé án laga og réttar „stríðsástand" (Warre), sjá Levi- athati I. hluta, 13. kafla. 42 Flestir hugsuðir á átjándu öld voru sammála um að skilningur á réttlæti og ranglæti færi ekki eftir hvaða trúdeild maður tilheyrði. 43 Ekki má gera of mikið úr skynsemishyggjuTómasar ef hún er þar með látin skyggja á hversu blæbrigðarík hugsun hans er hvað varðar sálarfræði siðferðilegrar breytni og hlutverk sam- viskunnar; sjá til dæmis R. McInerrny,„Ethics“, í Ihe Cambridge Companion toAquinas, ritstj. N. Kretzmann og E. Stump (Cambridge: Cambridge University Press, 1993). 44 Hér gefst ekki rúm til að útskýra í hverju munurinn milli Leibniz og Wolffs liggur, en hann á sér rætur í heimsmynd þeirra sem gerir ráð fyrir að grundvöllur veruleikans sé einfaldar verundir, sem ólíkt frumeindum atómista eru óefnislegar. Hjá Wolff virka verundirnar hver á aðra en samkvæmt Leibniz hafast þær við í frumspekilegri einangrun. 45 Wolff segir sjálfur að hann sæki mest til Tómasar í frumspeki og Descartes í aðferð. Frá Leibniz hafi hann aðeins fengið lánuð þrjú „hugtök“.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.