Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 105

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 105
Manndómur 103 Síðasta atriðið sem skildi þessar tvær fylkingar að var einmitt afstaðan til skyn- semi mannsins. Sumir fylgismenn Thomasiusar tóku hefðinni sem Grotius reyndi að endurvekja þannig að þar með væru menn að gera því skóna að Guð hefði ekki til að bera neina eiginleika sem maðurinn hefði ekki.40 Almennt má segja að þeir fylgi þar þeirri hefð hjá mótmælendum að gera hvorki mikið úr skynsemi manns- ins né vilja. Aðeins einföldustu sannindi gátu verið siðferðinu til grundvallar án aðstoðar opinberunarinnar. Hjá Hobbes voru skynsemisboðin sjálfsbjargarvið- leitnin í stríðsástandinu, hjá Pufendorf það að viðhalda friði og spekt.41 Hugsuðir átjándu aldar urðu því að taka afstöðu til þessara þriggja atriða.42 Sú hefð sem Leibniz mælti fyrir gegn Pufendorf, og Wolff tók upp eftir honum, byggðist sem sagt á því að reyna að halda töluverðu eftir af kenningum skóla- spekinnar, a.m.k. að svo miklu leyti sem þær voru gagnrýndar af Hobbes og Puf- endorf, og bæta þar við strangari skynsemistrú en jafnvel Tómas hafði látið koma sér til hugar.43 En það er ekki þar með sagt að ekki hafi verið fjölmörg atriði sem greindu heimspekinga innan hinnar leibniz-wolffísku hefðar að. Það eru nokkur mikilvæg atriði sem skilja á milli höfuðspekinganna, Leibniz og Wolffs, m.a. ný- platonskar áherslur Leibniz.44 Má segja, og það skiptir mestu máli hér, að nátt- úruréttarkenningar þeirra séu keimlíkar og að Wolff hafi tekið eindregna afstöðu með Leibniz hvað varðar helstu spurningarnar. Þó má ekki gleyma því að hann sótti ekki síður beint tilTómasar og er tilgangshyggja hans mun aristótelískari en kenning Leibniz.45 Mannleg skynsemi og sjálfsfullkomnun einstaklingsins innan samfélags er þannig helsti grundvöllur náttúruréttarins. Ekkert er gott eða slæmt vegna þess að Guð hafi svo ákveðið heldur vegna þess að það er í eðli sínu gott eða slæmt. Slíkt er aðeins hægt að ákvarða út frá því hvort það hindrar eða hjálpar einstaklingum til farsældar. Skynsemi mannsins hefur möguleika á beinum að- gangi að eih'fum sannindum um tilgang mannsins ef henni er beitt rétt. Henni er líka gefið að átta sig á leiðum til að raungera þennan tilgang. 40 Þetta atriði er flókið raál sem erfitt er að gera full skil hér. Grunnhugmyndin var sú að menn ættu að forðast að tala um ákvarðanaferli Guðs í manngervingum. Descartes var einn þeirra heimspekinga sem byggðu hvað skýrast á þessari hugmynd. Hún átti þó almennt meira fylgi meðal heimspekinga mótmælenda sem lögðu mikið upp úr hinni hyldjúpu gjá milli manns og Guðs, sem þeir töldu aðeins hreina trú geta brúað. 41 Hobbes kallar það ástand að samfélag sé án laga og réttar „stríðsástand" (Warre), sjá Levi- athati I. hluta, 13. kafla. 42 Flestir hugsuðir á átjándu öld voru sammála um að skilningur á réttlæti og ranglæti færi ekki eftir hvaða trúdeild maður tilheyrði. 43 Ekki má gera of mikið úr skynsemishyggjuTómasar ef hún er þar með látin skyggja á hversu blæbrigðarík hugsun hans er hvað varðar sálarfræði siðferðilegrar breytni og hlutverk sam- viskunnar; sjá til dæmis R. McInerrny,„Ethics“, í Ihe Cambridge Companion toAquinas, ritstj. N. Kretzmann og E. Stump (Cambridge: Cambridge University Press, 1993). 44 Hér gefst ekki rúm til að útskýra í hverju munurinn milli Leibniz og Wolffs liggur, en hann á sér rætur í heimsmynd þeirra sem gerir ráð fyrir að grundvöllur veruleikans sé einfaldar verundir, sem ólíkt frumeindum atómista eru óefnislegar. Hjá Wolff virka verundirnar hver á aðra en samkvæmt Leibniz hafast þær við í frumspekilegri einangrun. 45 Wolff segir sjálfur að hann sæki mest til Tómasar í frumspeki og Descartes í aðferð. Frá Leibniz hafi hann aðeins fengið lánuð þrjú „hugtök“.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.