Hugur - 01.06.2009, Page 105

Hugur - 01.06.2009, Page 105
Manndómur 103 Síðasta atriðið sem skildi þessar tvær fylkingar að var einmitt afstaðan til skyn- semi mannsins. Sumir fylgismenn Thomasiusar tóku hefðinni sem Grotius reyndi að endurvekja þannig að þar með væru menn að gera því skóna að Guð hefði ekki til að bera neina eiginleika sem maðurinn hefði ekki.40 Almennt má segja að þeir fylgi þar þeirri hefð hjá mótmælendum að gera hvorki mikið úr skynsemi manns- ins né vilja. Aðeins einföldustu sannindi gátu verið siðferðinu til grundvallar án aðstoðar opinberunarinnar. Hjá Hobbes voru skynsemisboðin sjálfsbjargarvið- leitnin í stríðsástandinu, hjá Pufendorf það að viðhalda friði og spekt.41 Hugsuðir átjándu aldar urðu því að taka afstöðu til þessara þriggja atriða.42 Sú hefð sem Leibniz mælti fyrir gegn Pufendorf, og Wolff tók upp eftir honum, byggðist sem sagt á því að reyna að halda töluverðu eftir af kenningum skóla- spekinnar, a.m.k. að svo miklu leyti sem þær voru gagnrýndar af Hobbes og Puf- endorf, og bæta þar við strangari skynsemistrú en jafnvel Tómas hafði látið koma sér til hugar.43 En það er ekki þar með sagt að ekki hafi verið fjölmörg atriði sem greindu heimspekinga innan hinnar leibniz-wolffísku hefðar að. Það eru nokkur mikilvæg atriði sem skilja á milli höfuðspekinganna, Leibniz og Wolffs, m.a. ný- platonskar áherslur Leibniz.44 Má segja, og það skiptir mestu máli hér, að nátt- úruréttarkenningar þeirra séu keimlíkar og að Wolff hafi tekið eindregna afstöðu með Leibniz hvað varðar helstu spurningarnar. Þó má ekki gleyma því að hann sótti ekki síður beint tilTómasar og er tilgangshyggja hans mun aristótelískari en kenning Leibniz.45 Mannleg skynsemi og sjálfsfullkomnun einstaklingsins innan samfélags er þannig helsti grundvöllur náttúruréttarins. Ekkert er gott eða slæmt vegna þess að Guð hafi svo ákveðið heldur vegna þess að það er í eðli sínu gott eða slæmt. Slíkt er aðeins hægt að ákvarða út frá því hvort það hindrar eða hjálpar einstaklingum til farsældar. Skynsemi mannsins hefur möguleika á beinum að- gangi að eih'fum sannindum um tilgang mannsins ef henni er beitt rétt. Henni er líka gefið að átta sig á leiðum til að raungera þennan tilgang. 40 Þetta atriði er flókið raál sem erfitt er að gera full skil hér. Grunnhugmyndin var sú að menn ættu að forðast að tala um ákvarðanaferli Guðs í manngervingum. Descartes var einn þeirra heimspekinga sem byggðu hvað skýrast á þessari hugmynd. Hún átti þó almennt meira fylgi meðal heimspekinga mótmælenda sem lögðu mikið upp úr hinni hyldjúpu gjá milli manns og Guðs, sem þeir töldu aðeins hreina trú geta brúað. 41 Hobbes kallar það ástand að samfélag sé án laga og réttar „stríðsástand" (Warre), sjá Levi- athati I. hluta, 13. kafla. 42 Flestir hugsuðir á átjándu öld voru sammála um að skilningur á réttlæti og ranglæti færi ekki eftir hvaða trúdeild maður tilheyrði. 43 Ekki má gera of mikið úr skynsemishyggjuTómasar ef hún er þar með látin skyggja á hversu blæbrigðarík hugsun hans er hvað varðar sálarfræði siðferðilegrar breytni og hlutverk sam- viskunnar; sjá til dæmis R. McInerrny,„Ethics“, í Ihe Cambridge Companion toAquinas, ritstj. N. Kretzmann og E. Stump (Cambridge: Cambridge University Press, 1993). 44 Hér gefst ekki rúm til að útskýra í hverju munurinn milli Leibniz og Wolffs liggur, en hann á sér rætur í heimsmynd þeirra sem gerir ráð fyrir að grundvöllur veruleikans sé einfaldar verundir, sem ólíkt frumeindum atómista eru óefnislegar. Hjá Wolff virka verundirnar hver á aðra en samkvæmt Leibniz hafast þær við í frumspekilegri einangrun. 45 Wolff segir sjálfur að hann sæki mest til Tómasar í frumspeki og Descartes í aðferð. Frá Leibniz hafi hann aðeins fengið lánuð þrjú „hugtök“.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.