Hugur - 01.06.2009, Page 109

Hugur - 01.06.2009, Page 109
Manndómur 107 Og hvað getur þá náttúrulagakenning kennt okkur um réttindi; hvers konar forskriftir eru náttúrulög? Það er heldur í tísku að tala fremur niðrandi um nátt- úruréttarhugmyndir, aðrar en þær sem tengjast kenningu Lockes, á þeirri forsendu að þær séu kenningar um skyldur en ekki réttindi.58 Þessi afstaða er að mörgu leyti skiljanleg. Skyldur og réttindi geta farið illa saman.Til dæmis finnst mörgum það vera réttur hvers manns að vera elskaður. Skyldan sem sá réttur leggur á aðra er hins vegar þess eðlis að fáir eru reiðubúnir til að ræða um réttinn til ástar sem mannréttindi. En skyldur geta einnig snúið að handhafa réttinda sjálfum fremur en að öðrum aðilum. Og það eru þær skyldur sem tengjast einmitt réttindum hvað skýrast. Aður en við lítum á þær skyldur verður að nefna að sú skoðun að réttindi þekkist ekki í heimspeki Tómasar og fylgismanna hans byggist á misskilningi. Réttindi voru leiðirnar til þess að ná þeim markmiðum sem náttúrulögin leiddu mönnum fyrir sjónir. Réttur til frelsis og eignarréttur komu til dæmis skýrt fram hjá Suarez. Grotius ræddi einnig um einstaklinga með réttindi sem grunneiningar samfélagsins og að það væri í eðli sínu rangt að ganga gegn þeim réttindum - þau gengju alltaf fyrir settum lögum. Pufendorf sneri þessu við, en gerði ekki ráð fyrir að rétt sett lög myndu nokkurn tíma ganga gegn grundvaUarréttindum. Christian Wolff ræddi svo meðfædd réttindi hvað skýrast og þá á forsendum sem eiga sér uppruna hjá Tómasi.59 Skyldan kemur vissulega á undan, en sú skylda á að vera okkur ljúf. Hver og einn er skuldbundinn hinu góða og rétta.60 Við hefjum hverja vegferð á skorti og það er skylda hvers og eins, markmið hans, að bæta þann skort. Náttúruréttur sem mannréttindi er samkvæmt þessum skilningi bæði náttúruleg skylda okkar og meðfædd réttindi. Mér sýnist að Jón Eiríksson hafi verið sama sinnis; hann gerir að sjálfsögðu ekki „mannréttindi“ að umtalsefni í handritunum, en skylduhugtak Wolffs er honum hugleikið og réttindi ræðir hann ítarlega án þess að hverfa frá þeirri hefð sem lýst hefiir verið hér að framan.61 Þeirri tilgátu er hægt að varpa fram hvort mikið af þeirri umfjöllun sem hefur beinst gegn náttúrurétti eins og hann er túlkaður hjá þeim höfundum sem rituðu við upphaf nýaldar, missi ekki marks þar sem sú kenning sem þá var sett fram og aðrar normatívar siðfræðikenningar um einhver áhersluatriði. Einungis þeir sem aðhylltust siðferðilega stakhyggju (e. moralparticularism) náðu aldrei samhljóm með David. 58 Svanborg Sigmarsdóttir, „Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði?", bls. 114 (neðanmálsgr. 2), hafnar til dæmis því að mannréttindi geti sem hugtak átt sér sögu sem nær lengra aftur en til Lockes. 59 Wolff tekst reyndar að leiða sérkennilegar niðurstöður af eigin kenningum, t.d. til stuðnings þrælahaldi, og afsanna þar með eigin fullyrðingu um að það sem sé stórkostlegast við hans eigin heimspeki sé að ómögulegt sé að gagnrýna hana nema bregða fyrir sig setningum sem séu augljóslega rangar. 60 Mér virðist Wolff nota latnesku hugtökin officia og obligationes yfir skyldur sitt á hvað í verkum sínum. 61 Sjá undirkafla númer 23 í Naturretens historie og fyrstu undirkafla seinni hluta/m naturæ. Það er þó verðugt rannsóknarefni hvort það sem Jón kallar „Rettigheder som ethvert Mennske har i henseende til sig selvM geti verið að einhverju leyti lagt að jöfnu við mannréttindahugtak samtímans.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.