Hugur - 01.06.2009, Síða 109

Hugur - 01.06.2009, Síða 109
Manndómur 107 Og hvað getur þá náttúrulagakenning kennt okkur um réttindi; hvers konar forskriftir eru náttúrulög? Það er heldur í tísku að tala fremur niðrandi um nátt- úruréttarhugmyndir, aðrar en þær sem tengjast kenningu Lockes, á þeirri forsendu að þær séu kenningar um skyldur en ekki réttindi.58 Þessi afstaða er að mörgu leyti skiljanleg. Skyldur og réttindi geta farið illa saman.Til dæmis finnst mörgum það vera réttur hvers manns að vera elskaður. Skyldan sem sá réttur leggur á aðra er hins vegar þess eðlis að fáir eru reiðubúnir til að ræða um réttinn til ástar sem mannréttindi. En skyldur geta einnig snúið að handhafa réttinda sjálfum fremur en að öðrum aðilum. Og það eru þær skyldur sem tengjast einmitt réttindum hvað skýrast. Aður en við lítum á þær skyldur verður að nefna að sú skoðun að réttindi þekkist ekki í heimspeki Tómasar og fylgismanna hans byggist á misskilningi. Réttindi voru leiðirnar til þess að ná þeim markmiðum sem náttúrulögin leiddu mönnum fyrir sjónir. Réttur til frelsis og eignarréttur komu til dæmis skýrt fram hjá Suarez. Grotius ræddi einnig um einstaklinga með réttindi sem grunneiningar samfélagsins og að það væri í eðli sínu rangt að ganga gegn þeim réttindum - þau gengju alltaf fyrir settum lögum. Pufendorf sneri þessu við, en gerði ekki ráð fyrir að rétt sett lög myndu nokkurn tíma ganga gegn grundvaUarréttindum. Christian Wolff ræddi svo meðfædd réttindi hvað skýrast og þá á forsendum sem eiga sér uppruna hjá Tómasi.59 Skyldan kemur vissulega á undan, en sú skylda á að vera okkur ljúf. Hver og einn er skuldbundinn hinu góða og rétta.60 Við hefjum hverja vegferð á skorti og það er skylda hvers og eins, markmið hans, að bæta þann skort. Náttúruréttur sem mannréttindi er samkvæmt þessum skilningi bæði náttúruleg skylda okkar og meðfædd réttindi. Mér sýnist að Jón Eiríksson hafi verið sama sinnis; hann gerir að sjálfsögðu ekki „mannréttindi“ að umtalsefni í handritunum, en skylduhugtak Wolffs er honum hugleikið og réttindi ræðir hann ítarlega án þess að hverfa frá þeirri hefð sem lýst hefiir verið hér að framan.61 Þeirri tilgátu er hægt að varpa fram hvort mikið af þeirri umfjöllun sem hefur beinst gegn náttúrurétti eins og hann er túlkaður hjá þeim höfundum sem rituðu við upphaf nýaldar, missi ekki marks þar sem sú kenning sem þá var sett fram og aðrar normatívar siðfræðikenningar um einhver áhersluatriði. Einungis þeir sem aðhylltust siðferðilega stakhyggju (e. moralparticularism) náðu aldrei samhljóm með David. 58 Svanborg Sigmarsdóttir, „Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði?", bls. 114 (neðanmálsgr. 2), hafnar til dæmis því að mannréttindi geti sem hugtak átt sér sögu sem nær lengra aftur en til Lockes. 59 Wolff tekst reyndar að leiða sérkennilegar niðurstöður af eigin kenningum, t.d. til stuðnings þrælahaldi, og afsanna þar með eigin fullyrðingu um að það sem sé stórkostlegast við hans eigin heimspeki sé að ómögulegt sé að gagnrýna hana nema bregða fyrir sig setningum sem séu augljóslega rangar. 60 Mér virðist Wolff nota latnesku hugtökin officia og obligationes yfir skyldur sitt á hvað í verkum sínum. 61 Sjá undirkafla númer 23 í Naturretens historie og fyrstu undirkafla seinni hluta/m naturæ. Það er þó verðugt rannsóknarefni hvort það sem Jón kallar „Rettigheder som ethvert Mennske har i henseende til sig selvM geti verið að einhverju leyti lagt að jöfnu við mannréttindahugtak samtímans.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.