Hugur - 01.06.2009, Side 120

Hugur - 01.06.2009, Side 120
118 Giorgio Baruchello skapur, harðstjórn og þar fram eftir götunum?" Ennfremur: „Sé því svarað til að öll raunveruleg illska sé grimmd í ólíkum myndum, þá felur frjálslyndisstefnan í sér þá trú að raunveruleg illska sé það versta sem við gerumst sek um [...] [og] hver myndi leggjast gegn því?“40 (2) Skilgreiningin á frjálslyndisstefnu sem andstöðu við grimmd felur í sér ,vill- andi siðvöndun': hún „gefur í skyn að andstæðingar frjálslyndisstefnu séu síður mótfallnir grimmd en þeir sem aðhyllist frjálslyndisstefnu og að þeir sem blöskri grimmd hæfilega mikið hafi þar með gengið í raðir frjálslyndra nauðugir vilj- ugir.“41 Kekes vill ekki teljast aðhyllast fijálslyndisstefnu eingöngu vegna þess að hann sé á móti grimmd. En hann er í raun mótfallinn grimmd og viðurkennir að hann hafi „skilning á slagorðinu“ að svo miklu leyti sem það höfði til „djúpstæðra siðferðiskennda". Engu að síður kýs hann að kenna sig ekki við frjálslyndisstefhu, vegna þess að frjálslyndisstefnan væri ekki besta pólitíska úrræðið sem völ væri á, ef ætlun manns væri í raun að vera andsnúinn grimmd. Kekes orðar það á þann veg að „sá sem [trúi] staðfasdega á þessa hugmynd myndi frekar hneigjast í átt að íhaldsstefnu en frjálslyndisstefnu.“42 (3) Frjálslyndisstefna almennt, en ekki bara sú sem kennd er við ótta, er of gjörn á að ýta undir grimmd frekar en að veita henni mótstöðu. Nánar tiltekið skapar frjálslyndisstefna æ fleiri tækifæri til tjáningar í mannlegum athöfnum með því að veita fólki sífellt meira frelsi. Vissulega geta gerendur slíkra athafna skapað ein- hvern varning eða listaverk, en frjálsræðið getur einnig birst sem glæpur, ofbeldi og misnotkun. Með því að verja og stuðla að frelsi sem sínu æðsta markmiði grefur frjálslyndisstefnan gröf friðsamlegs samh'fis og ryður ný og opnari svæði þar sem grimmd getur átt sér stað. Fyrsta gagnrýni Kekes er einna líklegust til að missa marks. Því fer fjarri að Kekes veiki málflutning Rortys og Shklar, hann sýnir nefnilega einmitt að margar tegundir illsku sem allir fyrirlíta megi fordæma sem grimmdarverk og þannig færir hann okkur heim sanninn um að óttafijálslyndisstefna takist á við afar mikil- væg og áríðandi efni. Onnur gagnrýnin er sennilega ekki eins fjarri lagi. Vitanlega eru íjölmörg dæmi þess að andstaða við grimmd sé allskostar óháð frjálslyndis- stefnu, allt frá De clementia eftir Seneca til samfélagslegra kennisetninga kaþólsku kirkjunnar nú á dögum. Hugsanlega gerast Shklar og Rorty sek um einfeldni gagnvart hinni margbrotnu sögu sem býr að baki kenningunni um andstöðu við grimmd, því að hún var ekki íundin upp af frjálslyndum. Það er því athyglisvert og upplýsandi þegar Rorty viðurkennir að þeir sem aðhyhist frjálslyndisstefnu, þar á meðal hann sjálfur, vilji notfæra sér hina kristnu hefð kærleiks og samstöðu „án þess þó að gera ráð fyrir kennisetningunum sem þeirri hefð fylgir“, þ.e.a.s. trú á hina æðstu veru eða örlög sem stjórnast af guðlegri forsjón.43 40 John Kekes, „Cruelty and Liberalism" (skammstafað CL héðan í frá), s. 835. 41 CL, s. 836-8. 42 CL, s. 836-8. 43 PPi, s. 176. J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.