Hugur - 01.06.2009, Síða 120

Hugur - 01.06.2009, Síða 120
118 Giorgio Baruchello skapur, harðstjórn og þar fram eftir götunum?" Ennfremur: „Sé því svarað til að öll raunveruleg illska sé grimmd í ólíkum myndum, þá felur frjálslyndisstefnan í sér þá trú að raunveruleg illska sé það versta sem við gerumst sek um [...] [og] hver myndi leggjast gegn því?“40 (2) Skilgreiningin á frjálslyndisstefnu sem andstöðu við grimmd felur í sér ,vill- andi siðvöndun': hún „gefur í skyn að andstæðingar frjálslyndisstefnu séu síður mótfallnir grimmd en þeir sem aðhyllist frjálslyndisstefnu og að þeir sem blöskri grimmd hæfilega mikið hafi þar með gengið í raðir frjálslyndra nauðugir vilj- ugir.“41 Kekes vill ekki teljast aðhyllast fijálslyndisstefnu eingöngu vegna þess að hann sé á móti grimmd. En hann er í raun mótfallinn grimmd og viðurkennir að hann hafi „skilning á slagorðinu“ að svo miklu leyti sem það höfði til „djúpstæðra siðferðiskennda". Engu að síður kýs hann að kenna sig ekki við frjálslyndisstefhu, vegna þess að frjálslyndisstefnan væri ekki besta pólitíska úrræðið sem völ væri á, ef ætlun manns væri í raun að vera andsnúinn grimmd. Kekes orðar það á þann veg að „sá sem [trúi] staðfasdega á þessa hugmynd myndi frekar hneigjast í átt að íhaldsstefnu en frjálslyndisstefnu.“42 (3) Frjálslyndisstefna almennt, en ekki bara sú sem kennd er við ótta, er of gjörn á að ýta undir grimmd frekar en að veita henni mótstöðu. Nánar tiltekið skapar frjálslyndisstefna æ fleiri tækifæri til tjáningar í mannlegum athöfnum með því að veita fólki sífellt meira frelsi. Vissulega geta gerendur slíkra athafna skapað ein- hvern varning eða listaverk, en frjálsræðið getur einnig birst sem glæpur, ofbeldi og misnotkun. Með því að verja og stuðla að frelsi sem sínu æðsta markmiði grefur frjálslyndisstefnan gröf friðsamlegs samh'fis og ryður ný og opnari svæði þar sem grimmd getur átt sér stað. Fyrsta gagnrýni Kekes er einna líklegust til að missa marks. Því fer fjarri að Kekes veiki málflutning Rortys og Shklar, hann sýnir nefnilega einmitt að margar tegundir illsku sem allir fyrirlíta megi fordæma sem grimmdarverk og þannig færir hann okkur heim sanninn um að óttafijálslyndisstefna takist á við afar mikil- væg og áríðandi efni. Onnur gagnrýnin er sennilega ekki eins fjarri lagi. Vitanlega eru íjölmörg dæmi þess að andstaða við grimmd sé allskostar óháð frjálslyndis- stefnu, allt frá De clementia eftir Seneca til samfélagslegra kennisetninga kaþólsku kirkjunnar nú á dögum. Hugsanlega gerast Shklar og Rorty sek um einfeldni gagnvart hinni margbrotnu sögu sem býr að baki kenningunni um andstöðu við grimmd, því að hún var ekki íundin upp af frjálslyndum. Það er því athyglisvert og upplýsandi þegar Rorty viðurkennir að þeir sem aðhyhist frjálslyndisstefnu, þar á meðal hann sjálfur, vilji notfæra sér hina kristnu hefð kærleiks og samstöðu „án þess þó að gera ráð fyrir kennisetningunum sem þeirri hefð fylgir“, þ.e.a.s. trú á hina æðstu veru eða örlög sem stjórnast af guðlegri forsjón.43 40 John Kekes, „Cruelty and Liberalism" (skammstafað CL héðan í frá), s. 835. 41 CL, s. 836-8. 42 CL, s. 836-8. 43 PPi, s. 176. J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.