Hugur - 01.06.2009, Side 147

Hugur - 01.06.2009, Side 147
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 145 I. Siðfrœðin sem „jyrsta heimspeki“: almenn kynning Oft er því haldið fram að Levinas hafi sett fram siðfræðikenningu. Kenning hans er þó ólík þeirri siðfræði sem kennd er í siðfræðinámskeiðum samtímans. Levinas hefur engan áhuga á að flokka, tákna eða reikna út breytni, ætlun eða afleiðingar athafna tiltekinna gerenda (eins og til dæmis er gert í skyldusiðfræði Kants eða afleiðingasiðfræði Mills). Ekki vakir heldur fyrir honum að fjalla um dygðir sem leggja þarf rækt við til að tryggja velferð samfélagsins og einstaklingsins. Siðfræði Levinas hafnar satt að segja þeirri hugmynd að til séu fullbúin siðfræðikerfi og siðferðilegar forskriftir sem búi í haginn fyrir tiltekna skilgreiningu á hinu góða: til að sneiða hjá gildru fastákvarðaðra siðfræðikerfa sem eru ofbeldiskennd í eðli sínu - því að þau beita einstaklinga og tengsl þeirra „valdi“ með því að táknbinda þau og koma þeim fyrir í hegðunarkerfi - lætur hann ógert að eigna siðfræði sinni nokkurs konar vísandi þátt. Siðfræði Levinas er orðræða sem fjallar um skilyrði þess að „hið góða“ geti verið að verki í manninum, og fyrir vikið getur hún ekki gert tilkall til þess að leysa úr siðfræðilegum álitamálum, að minnsta kosti ekki beint. Levinas ætlar sér með öðrum orðum ekld að setja fram siðfræðikenningu sem gerði okkur kleift að ákveða hvernig við eigum að haga okkur. Öllu heldur er markmið hans að móta fyrirbærafræði siðfræðilegra tengsla. Levinas varð fyrir miklum áhrifum af greiningu Husserls á „óvirkri samþættingu" (þý. passive Synthesis),2 og ein fyrsta staðhæfingin sem Levinas setur fram á sviði siðfræðinnar er á þá leið að tilraunir til að grundvalla hið góða og réttláta í kerfis- bundnum kenningum (sem þar með eru í eðli sínu af meiði skynsemishyggju) horfi fram hjá óvirkni manna andspænis hlutskipti sínu — óvirkni sem er til staðar í hvers kyns siðfræðilegum tengslum. Siðfræðin getur ekki, að mati Levinas, oltið á geranda sem væri fyrirfram frjáls og óbundinn öðrum. Frelsið sem frjáls sjálfsvera nýtur er einungis mögulegt eftir að hún hefur myndað tengsl við aðrar mannverur. Þannig sprettur frelsið úr jarðvegi ábyrgðarinnar sem undir liggur. Þessi ábyrgð er hvorki afleiðing af boðorði né af því að sett er fram regla með tilvísun til sam- félagssáttmála, heldur er hún viðurkenning þess tengslabundna grundvallar sem umlykur mannveruna. Upphaflega er maðurinn ekki vera sem er „kastað" (þý. ge- ivorfen) inn í heiminn eins og hjá Heidegger; þvert á móti stendur hann í tengslum allt frá upphafi og öðru fremur. Til dæmis er vissulega hægt að láta ógert að breyta í samræmi við ábyrgðina sem umvefur mig andspænis annarri mannveru sem kall- ar á hjálp. En jafnframt er ljóst að frelsi mitt til að breyta í samræmi við þessa ábyrgð, eða ekki, veltur á þeirri staðreynd að mér er yfirhöfuð mögulegt að heyra þetta ákall Hins.3 Og sú staðreynd að ég get tekið við þessu ákalli veltur ekki á 2 Sbr. Edmund Husserl, De la synthésepasstve: Logique transcendantale et constitutions origin- aires, þýð. Bruce Bcgout og Jean Kessler, Grenoble, Jéróme Millon, Collection Krisis, 1998. Textarnir komu upphaflega út 1918 og 1926. 3 Levinas ritar „Hinn“ (fr. l'Autre, í ákveðnum skilningi) með stórum staf til aðgreiningar frá „hinum“ (fr. un autre eða les autres, í eintölu eða fleirtölu, í óákveðnum skilningi). Síðarnefnda merkingin vísar til tilkomu þriðja aðila og lætur því ekki óviðjafnanleika [intransitivité] Hins njóta sannmælis; „óviðjafnanleiki" vísar hér til þeirrar staðreyndar að ekki er hægt að leggja Hinn að jöfnu við hinn (þ.e. þá persónu sem stendur andspænis mér við þriðja aðila).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.