Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 147

Hugur - 01.06.2009, Qupperneq 147
Inngangur að hugsun Emmanuels Levinas 145 I. Siðfrœðin sem „jyrsta heimspeki“: almenn kynning Oft er því haldið fram að Levinas hafi sett fram siðfræðikenningu. Kenning hans er þó ólík þeirri siðfræði sem kennd er í siðfræðinámskeiðum samtímans. Levinas hefur engan áhuga á að flokka, tákna eða reikna út breytni, ætlun eða afleiðingar athafna tiltekinna gerenda (eins og til dæmis er gert í skyldusiðfræði Kants eða afleiðingasiðfræði Mills). Ekki vakir heldur fyrir honum að fjalla um dygðir sem leggja þarf rækt við til að tryggja velferð samfélagsins og einstaklingsins. Siðfræði Levinas hafnar satt að segja þeirri hugmynd að til séu fullbúin siðfræðikerfi og siðferðilegar forskriftir sem búi í haginn fyrir tiltekna skilgreiningu á hinu góða: til að sneiða hjá gildru fastákvarðaðra siðfræðikerfa sem eru ofbeldiskennd í eðli sínu - því að þau beita einstaklinga og tengsl þeirra „valdi“ með því að táknbinda þau og koma þeim fyrir í hegðunarkerfi - lætur hann ógert að eigna siðfræði sinni nokkurs konar vísandi þátt. Siðfræði Levinas er orðræða sem fjallar um skilyrði þess að „hið góða“ geti verið að verki í manninum, og fyrir vikið getur hún ekki gert tilkall til þess að leysa úr siðfræðilegum álitamálum, að minnsta kosti ekki beint. Levinas ætlar sér með öðrum orðum ekld að setja fram siðfræðikenningu sem gerði okkur kleift að ákveða hvernig við eigum að haga okkur. Öllu heldur er markmið hans að móta fyrirbærafræði siðfræðilegra tengsla. Levinas varð fyrir miklum áhrifum af greiningu Husserls á „óvirkri samþættingu" (þý. passive Synthesis),2 og ein fyrsta staðhæfingin sem Levinas setur fram á sviði siðfræðinnar er á þá leið að tilraunir til að grundvalla hið góða og réttláta í kerfis- bundnum kenningum (sem þar með eru í eðli sínu af meiði skynsemishyggju) horfi fram hjá óvirkni manna andspænis hlutskipti sínu — óvirkni sem er til staðar í hvers kyns siðfræðilegum tengslum. Siðfræðin getur ekki, að mati Levinas, oltið á geranda sem væri fyrirfram frjáls og óbundinn öðrum. Frelsið sem frjáls sjálfsvera nýtur er einungis mögulegt eftir að hún hefur myndað tengsl við aðrar mannverur. Þannig sprettur frelsið úr jarðvegi ábyrgðarinnar sem undir liggur. Þessi ábyrgð er hvorki afleiðing af boðorði né af því að sett er fram regla með tilvísun til sam- félagssáttmála, heldur er hún viðurkenning þess tengslabundna grundvallar sem umlykur mannveruna. Upphaflega er maðurinn ekki vera sem er „kastað" (þý. ge- ivorfen) inn í heiminn eins og hjá Heidegger; þvert á móti stendur hann í tengslum allt frá upphafi og öðru fremur. Til dæmis er vissulega hægt að láta ógert að breyta í samræmi við ábyrgðina sem umvefur mig andspænis annarri mannveru sem kall- ar á hjálp. En jafnframt er ljóst að frelsi mitt til að breyta í samræmi við þessa ábyrgð, eða ekki, veltur á þeirri staðreynd að mér er yfirhöfuð mögulegt að heyra þetta ákall Hins.3 Og sú staðreynd að ég get tekið við þessu ákalli veltur ekki á 2 Sbr. Edmund Husserl, De la synthésepasstve: Logique transcendantale et constitutions origin- aires, þýð. Bruce Bcgout og Jean Kessler, Grenoble, Jéróme Millon, Collection Krisis, 1998. Textarnir komu upphaflega út 1918 og 1926. 3 Levinas ritar „Hinn“ (fr. l'Autre, í ákveðnum skilningi) með stórum staf til aðgreiningar frá „hinum“ (fr. un autre eða les autres, í eintölu eða fleirtölu, í óákveðnum skilningi). Síðarnefnda merkingin vísar til tilkomu þriðja aðila og lætur því ekki óviðjafnanleika [intransitivité] Hins njóta sannmælis; „óviðjafnanleiki" vísar hér til þeirrar staðreyndar að ekki er hægt að leggja Hinn að jöfnu við hinn (þ.e. þá persónu sem stendur andspænis mér við þriðja aðila).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.